ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“ภูมิธรรม” เพิ่มที่ดินทำกิน สร้างโอกาสให้ประชาชน
24 เม.ย. 2567

           ดร.ธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ ถึงความสำเร็จในการขับเคลื่อนงาน สคทช. ของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ โดย รองนายกฯ เน้นย้ำและตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ยากไร้ ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างและขยายโอกาสให้กับประชาชนผ่านการจัดทำนโยบายในการเร่งรัดจัดหาที่ดินทำกิน เพื่อกระจายสิทธิการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ ตลอดจนพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ พัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ ให้เกิดความมั่นคงและเพียงพอต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ

     โดยในการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ได้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ประชาชน โดยได้ดำเนินการออกหนังสืออนุญาตให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์   ในพื้นที่ คทช. จำนวน 3,303 ราย ใน 33 พื้นที่ และส่งเสริมอาชีพพัฒนาอาชีพ จำนวน 19 พื้นที่ คิดเป็นเนื้อที่โดยประมาณ 123,653 ไร่

       ​นอกจากนี้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน โดยนายภูมิธรรมได้เร่งรัดให้ สคทช. เร่งดำเนินการพิสูจน์สิทธิเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพต่อไป 
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/82087

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...