ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รมช. สุรพงษ์ ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทุกคน เสียสละทำงาน ช่วงสงกรานต์
19 เม.ย. 2567

        สุรพงษ์ รมช.คมนาคม ชี้ วิธีบริหารจัดการจราจร ช่วง 7 วันอันตราย ลั่น บูรณาการทุกหน่วยงาน ลดอุบัติเหตุ-ตาย สถิติน้อยกว่าปีก่อน ยัน มอเตอร์ไซค์ - เมาแล้วขับ เกิดอุบัติเหตุมากสุด แนะ เตรียมหารือท้องถิ่น แก้ปัญหา เมา แล้วกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีน้ำตก (ไทรโยค) ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทศกาลสงกรานต์ที่เพิ่มผ่านพ้นมา พอใจกับการบริการภาคขนส่งมวลชนมากน้อยแค่ไหน นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ทั่วประเทศ ถือว่า กระทรวงคมนาคมเป็นจิกซอสำคัญในการลำเลียงนักท่องเที่ยว ถือว่า สอบผ่าน รวมทั้งมีการเก็บรายละเอียดและข้อบกพร่องพัฒนาต่อไป

        ขณะเดียวกัน ยังมีบางส่วนที่เป็นดีเฟ็คอยู่ ต่อ 7 เดือนที่ผ่านมาเรา ใช้วิธีการบริหารเป็นหลัก ไม่ได้ใช้งบประมาณ ซึ่งต่อไปจะต้องมีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ผ่านแล้ว เราต้องนำบางส่วนมาพัฒนาตามโครงการที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการใช้วิธีบริหารจัดการร่วม ขอความร่วมมือเป็นหลัก ย้ำว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม ถือว่าสอบผ่าน "ในเรื่องนักท่องเที่ยวและการขนส่ง" 

        ส่วนช่วง 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีการบริหารงานและจัดการอย่างไรบ้าง เนื่องจากกระทรวงคมนาคมได้รับการชมเชยจากนายกรัฐมนตรีอยู่หลายครั้ง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาต่างคนต่างทำ แต่ปี 67 นี้ เป็นการบูรณาการร่วมกัน และภายในหน่วยงานกระทรวงคมนาคม ทั้ง รถ ราง เรือ และอากาศ มีการบูรณาการและซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน

      ทั้งนี้ การบูรณาการน่วมกันข้ามกระทรวง และหน่วยงาน อาทิ หน่วยงานตำรวจ และในหลายๆส่วน มีการทำงาน หรือบูรณาการร่วมกัน ทำให้การระบายรถเป็นไปได้ด้วยดี และการจราจรติดน้อยกว่าทุกครั้ง ส่วนอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการขับเร็วกว่าที่กฏหมายกำหนด และการดื่มสุรา

       นายสุรพงษ์ เผยอีกว่า ตัวเลขที่เคยเสวนา ณ กรมขนส่ง มีตัวเลขที่น่าสนใจ คือ ตัวเลข 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุ รัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตรจากที่อยู่อาศัย ซึ่งหมายความว่าต่อไปต้องอาศัยท้องถิ่นเข้ามาดูว่า จะจัดการอย่างไร ให้บุคคลที่มึนเมา สามารถกลับบ้านได้ ไม่ใช่เมาแล้วขับเอง ซึ่งก็ว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นมอเตอร์ไซค์

      อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมถึง นโยบาย เดินทางสะดวก ปลอดภัย ไร้รอยต่อ มีจุดไหนที่ยังต้องมีการปรับแก้ไขหรือไม่ นายสุรพงษ์ ตอบว่า ต่อไปต้องเชื่อมโยงกันจริงๆ  ส่วนบางจุดที่ต้องแก้ไข คือ การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวบางจังหวัดในช่วงเทศกาล จะขลาดแคลนแท็กซี่ เนื่องจากพนักงานขับแท็กซี่เดินทางกลับบ้านกัน เมื่อคนมาเยอะ แท็กซี่จะขาดเป็นช่วงๆ ซึ่งเป็นปัญหา // ทางกระทรวงฯกำลังเก็บรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งประมาณเดือนพฤษาคม จะมีการประชุมร่วมกันในหลายๆกรม เพื่อดูปัญหาเหล่านั้นว่าจะมีการแก้ไขอย่างไร 

       ส่วนเมื่อถามว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ตัวเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ และท่านรัฐมนตรีฯเอง มีการทำหน้าที่อะไรบ้าง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ รับผิดชอบเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ // ทั้งนี้ ตนฝากขอบคุณไปยังเจ้าหน้าที่ทุกคนที่รับผิดชอบงาน (เสียสละ) ในการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวันหยุด / ฝากขอบคุณไปยังทุกคนที่ช่วยกันบริการประชาชน เพราะหน่วยงานบริการสาธารณะ จะปฏิบัติหน้าที่หนักในช่วงเทศกาล

       เมื่อเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ นายสุรพงษ์ รัฐมนตรีช่วยคมนาคม  เดินทางไปต่อที่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว เพื่อรับปัญหาและแก้ไขพื้นที่ภูมิทัศน์ให้เกิดการดึงดูดนักท่องเที่ยว อาทิ ทำความสะอาดเสาสะพานข้ามแม่น้ำแคว และปรับภูมิทัศน์ขอบตะลิ่งให้สวยงาม
                           /////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...