ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แม่วัวสาวตาบอด ตกบ่อ คุณพระช่วยรอดตายปาฏิหาริย์
19 เม.ย. 2567

 

            แม่วัวสาวตาบอดข้างซ้ายพาลูกน้อยหากินแต่ตัวแม่เดินพลัดตกบ่อที่วัดขุดเตรียมทำห้องน้ำมีความลึกราว 2 เมตร พระชาวบ้านต้องช่วยกันอย่างทุลักทุเลนำขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ เจ้าอาวาสจะขอบิณทบาตรแม่วัวกับลูกน้อย

            ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้ง มีวัวตกบ่อความลึก 2 เมตร ซึ่งบ่อดังกล่าวทางวัดกำลังจะขุดทำห้องน้ำ หลังจากที่ได้รับแจ้งจึงได้ลงความการตรวจสอบ จุดที่ได้รับแจ้งอยู่ที่บริเวณด้านหลังวัดโบสถ์เก่า หมู่ 1 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี พบวัวเพศเมียนอนอยู่บริเวณปากบ่อ ทั้งยังพบว่าวัวตัวดังกล่าวมีลักษณะตาฝั่งซ้ายบอด โดยมีรอยแผลถลอกบริเวณท้อง และขาส่วนสาเหตุเนื่องจากทางชาวบ้านได้นำรอกมาตั้งขึ้นทำการช่วยเหลือ แล้วผูกเชือกเข้าบริเวณลำตัวชักรอกขึ้นมา จึงทำให้เกิดบาดแผลดังกล่าว โดยวัวตัวดั่งกล่าวยังมีสภาพที่อ่อนเพลียยังไม่สามารถที่จะลุกขึ้นยืนได้

             จากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดโบสถ์เก่าได้กล่าวว่าปกติจะมีชาวบ้านในพื้นที่นำวัวมาเลี้ยงบริเวณวัด ซึ่งอาตมาก็จะเดินดูบริเวณวัดโดยตลอดเพราะที่วัดนั้นมีหลุมเยอะ เนื่องจากทางวัดกำลังขุดหลุมทำห้องน้ำ พอดีชาวบ้านเขามาเดินตามหาในช่วงค่ำ ก็พบว่าวัวตกอยู่ในหลุม โดยหลุมมีความลึกมากกว่า 2 เมตร โดยลักษณะที่พบวัว วัวมีลักษณะหัวทิ่มลงบริเวณก้นบ่อ ซึ่งทราบว่าวัวตัวนี้ตกตั้งแต่บ่ายโมงของวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนการช่วยเหลือวัวตัวดังกล่าวได้นำรอกมาตั้งขึ้นและผูกเชือกบริเวณลำตัววัว จากนั้นได้ชักรอกขึ้นและนำดินกลบลงบริเวณก้นบ่อ จนสามารถนำขึ้นมาได้อย่างที่เห็น แต่วัวน่าจะมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาหน้า ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะลุกขึ้นยืนได้ โดยวัวตัวนี้ตาบอดเลยทำให้ตกบ่อลงไป และคาดว่านะจะพลัดหลงจากฝูง ซึ่งทางตนก็ว่าจะขอบิณฑบาตไถ่ชีวิตวัวตัวนี้พร้อมกับลูก กับทางเจ้าของวัวซึ่งตอนบ่ายทั้งเจ้าของวัวจะเดินทางมาดูวัวที่วัด แต่ก็ยังไม่ทราบว่าทางเจ้าของวัวนั้นจะยินยอมหรือไม่

             จากการสอบถามลุงหลอด อายุ 57 ปี เจ้าของวัวได้กล่าวว่าคนเลี้ยงวัวไว้ประมาณ 50 กว่าตัว มาทราบตอนที่วัวหายตกบ่อ ตอนค่ำ ที่นำวัวเข้าไปผูกไว้ในคอก แล้วลูกวัวตัวที่ตกบ่อนั้นร้องตลอดเวลา จนเกิดความสงสัย จึงได้ออกเดินตามหาแม่วัวจนมาพบแม่วัวตกอยู่บริเวณก้นบ่อ ก็ได้ทางเจ้าอาวาสวัดได้นำรอกนำอุปกรณ์เข้ามาช่วย และทางเจ้าอาวาสก็มานั่งเฝ้าให้จนถึงเวลาตี 1 ของเมื่อคืน ส่วนที่ทางเจ้าอาวาสอยากจะขอบิณฑบาตนำวัวทั้งสองแม่ลูกไปเลี้ยงนั้น ทางตนอยากจะขอไว้ก่อนเพราะเป็นวัวที่อยู่ในฝูงและยังเป็นวัวแม่สาวอยู่

            ทั้งนี้วัวที่ตกลงบริเวณก้นบ่อนั้นเป็นบัวเพศเมีย ชื่อเจ้าบอด อายุ 3 ปีครึ่ง เพิ่งคลอดลูกออกมาได้ประเมิน 1 เดือนเศษ

                                                       ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                               081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...