ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จันทบุรี กวนข้าวทิพย์ประเพณีสงกรานต์จันทบุรี
12 เม.ย. 2567

           จ.จันทบุรีเปิดงานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันทบุรี กวนข้าวทิพย์สืบสานประเพณีโบราณแจกนักท่องเที่ยว ส่วนสงกรานต์กลางคืนแห่งแรกของประเทศไทย เทศบาลเมืองจันท์ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่าย จัดเต็ม ชุ่มฉ่ำ รวม 2 คืน 12-13 เมษายน "อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์"
          วันนี้ ( 12 เม.ย.67 ) ที่วัดใหม่เมืองจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมในพิธีเปิดงาน ประเพณีสงกรานต์ วัดใหม่เมืองโดยก่อนพิธีเปิดงานพระภิกษุสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองจันทบุรี ตัวแทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน ภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องได้ร่วมในพิธีกวนข้าวทิพย์ ซึ่งประธานได้เทน้ำผึ้งบริสุทธิ์ลงในกระทะข้าวทิพย์ และจุดไฟเตากวนข้าวทิพย์ ซึ่งมีเด็กสาวพรหมจรรย์ นักเรียนจากโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก เป็นผู้ทำหน้าที่กวนข้าวทิพย์ก่อนส่งต่อให้ทหารจากค่ายตากสิน และประชาชน นักท่องเที่ยวได้ร่วมกวนข้าวทิพย์และภายหลังเสร็จสิ้นแล้ว ข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส จะได้นำมาแจกจ่ายแก่ประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาร่วมทำบุญในงานประเพณีสงกรานต์วัดใหม่เมืองจันท์ที่แฝงด้วยแง่คิดหลักธรรมและประเพณีอันดีงาม
     
          ส่วนบรรยากาศ งานสงกรานต์ถนนข้าวทิพย์ คืนนี้เทศบาลเมืองจันทบุรี ร่วมกับ อบจ.จันทบุรี ททท. สภ.เมืองจันทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สมาคมองค์กรภาคเอกชน สสส.และเครือข่ายประชาคมงดเหล้าได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับประชาชน เยาวชน หนุ่ม สาว และนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน ที่บริเวณถนนข้าวทิพย์ที่ถือว่าเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนแห่งแรกของประเทศไทย เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์  “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” (Moon Splash Chanthaburi World Water Festival) โดยกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนเพิ่มเป็น 2 คืน คือคืนวันที่ 12 และ 13 เมษายนนี้ เพื่อส่งมอบความสุข ความสนุก ความชุ่มฉ่ำยามราตรี มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามมากมาย อาทิ อุโมงค์น้ำ การเล่นเวฟ และสาดน้ำกับบอลลูนพระจันทร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี คอนเสิร์ตศิลปิน ณ บริเวณถนนข้าวทิพย์ โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รณรงค์ให้เป็นสงกรานต์ปลอดภัย และสนับสนุนให้แต่งกายผ้าไทยออกมาเล่นสงกรานต์ อีกทั้งยังมีประเพณีการละเล่นของจังหวัดจันทบุรีในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกมากมาย ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์อันทรงคุณค่าของไทยให้เกิดการสืบทอดอย่างยั่งยืนต่อไป
สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
0913908888

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...