ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์-จับปลาเลี้ยงบุตรหลานกลับสงกรานต์
12 เม.ย. 2567

     ก่อนสงกรานต์ทุกๆปี พ่อบุญมา จะต้องสูบน้ำจับปลานำมาเตรียมไว้เป็นอาหาร เพื่อคอยต้อนรับบุตรหลานที่จะเดินกลับมาเยี่ยมครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นการเซฟค่าใช้จ่าย และแบ่งขายเพิ่มรายได้เข้าครอบครัวอีกด้วย

       (12 เม.ย.67) พ่อบุญมา ดอนวิรัตน์ อายุ 67 ปี เกษตรกรปลูกข้าว ที่บ้านหนองหญ้าปล้อง ต.ยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว กำลังเร่งมือสูบน้ำออกจากสระภายในที่นาของตน เพื่อจับปลานำไปเตรียมทำอาหารไว้คอยเลี้ยงต้อนรับบุตรหลานที่จะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

       โดยที่จับได้จากสระ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาที่มาจากธรรมชาติในช่วงฤดูทำนา หลังจากหมดฤดูทำนา ฝนหยุดตกปลาที่มีจากธรรมชาติตามท้องนาก็จะลงมารวมกันอาศัยอยู่ในสระน้ำที่อยู่ใกล้ ๆ จึงเป็นผลพลอยได้ของเกษตรกรโดยไม่ต้องลงทุนซื้อพันธุ์ปลามาเลี้ยงแต่อย่างใด เพียงแต่ขุดสระไว้ เมื่อหมดฤดูฝนน้ำจากท้องนาแห้งปลาก็จะลงมารวมกันอยู่ในสระ ซึ่งเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ

       คุณพ่อบุญมา เปิดเผยว่า ปีนี้จับปลาจากสระมีทั้งปลาช่อน ปลาดุกนา ปลาหลด ตะเพียน ปลานิล ปลาไนสีทอง ปลาหมอ ปลาซิว และกุ้งฝอย ซึ่งปลาเหล่านี้ เป็นปลาที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติขึ้นมาวางไข่ตามนาข้าว ของเกษตรกร ในช่วงฤดูฝนของทุกปี 

      โดยปีนี้ สามารถจับปลาที่เข้ามาอาศัยอยู่ในสระรวมปลาทุกชนิดได้กว่า 30 กิโลกรัม ปลาที่จับได้ ก็จะนำไปทำอาหารคอยต้อนรับบุตรหลานที่จะเดินทางมาจาก กทม.ส่วนที่เหลือก็จะนำไปแบ่งให้ญาติๆ และนำไปขายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...