ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวสวนทุเรียนตราด น้ำตาตก ช้างป่าบุกสวนทุเรียนสายหายนับแสนบาท
11 เม.ย. 2567

      เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 10 เม.ย. 57 ที่ผ่านมา พื้นที่ตำบลบ่อพลอย เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่าตราด เขตอำเภอบ่อไร่และอำเภอเขาสมิง ได้ติดตามช้างป่าหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีช้างป่าเดินบนถนนคาดว่าน่าจะเป็นเจ้าแคระ ช้างป่า อายุ 10 กว่าปี น้ำหนักกว่า 5 ตัน เดินลัดเลาะบริเวณถนนเส้นบ้านตางาม หมู่ 5 และได้แวะเล่นน้ำที่คลองบ่อไร่ก่อนที่เดินต่อไปยังพื้นที่ใกล้เคียงที่ว่าการอำเภอบ่อไร่ ก่อนจะข้ามถนนเข้าไปยังสวนยางพาราของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าติดตามอย่างใกล้ชิด และให้ชาวสวนยางพารา ที่เจ้าแคระอยู่ใกล้ให้นำขี้ยางออกมาจากสวน และย้ายออกจากพื้นที่ก่อนชั่วคราว

จากนั้นเจ้าแคระช้างป่า ได้เดินแวะชิมทุเรียนตามสวนของชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 20 นายเร่งผลักดันให้กลับคืนสู่เขาก่อน ไม่เช่นนั้นช้างป่าจะเข้าพื้นที่ชุมชนและช่วงเช้าประชาชนสัญจรกันเยอะ จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอยู่พื้นที่เขาตาแก้ว หมู่ 9 บ้านจัดสรร ตำบลบ่อพลอย โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ชุดเฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติคลองแก้ว และจิตอาสา กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือตราดเขตบ่อไร่ หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่าเจ้าหน้าที่ พี่เชาว์ และนายวิวัฒน์ เล็กวงศ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และชุดเฝ้าระวังช้างป่า ชุดที่ 15 ควบคุมกำลังเจ้าหน้าที่ให้ผลักดันเจ้าแคระช้างป่าให้กลับสู่ป่าก่อนมืดของวันนี้

ขณะที่พื้นที่ หมู่ 8 ต.สะตอ อำเภอเขาสมิง โดยได้รับแจ้งจาก นายสำราญ ชัยชาญ อายุ 58 ปี  (เสื้อสีน้ำเงินแขนยาว) ว่ามีช้างป่าชื่อว่าเจ้าแหว่ง อายุประมาณเจ็ดปี หนักเกือบ 5 ตัน บุกสวนทุเรียนที่กำลังจะตัดขายออกสู่ตลาดอีกไม่กี่วันนี้ ใช้งวงดึงทุเรียนในสวนเสียหายกว่า 150 ลูก คิดเป็นเงินกว่าหนึ่งแสนบาท นาย วิโรจน์ ปฏิผล อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.สะตอ อ.เขาสมิง หลังได้รับแจ้ง ลงพื้นที่พร้อม เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกคลองแก้ว และจิตอาสา รวมทั้งชาวบ้าน เข้าตรวจสอบความเสียหายพบทุเรียนกว่า 150 ลูกกระจายอยู่ทั่วสวน และมีกิ่งหักหลายต้น ซึ่งช้างป่าเข้าในช่วงเช้ามืดซึ่งมาตัวเดียว ไม่มีใครได้ยินได้ยินเสียง หมาก็ไม่เห่า นายสำราญ บอกว่าดูแลมา 1 ปี เต็ม เพียงไม่กี่นาทีถูกช้างป่าทำลายสร้างความเสียหายนับแสนบาท ทำให้ชาวสวนน้ำตกตกใน ต้องคอยเฝ้าระวังช้างป่าแบบนี้ทุกปี 
ด้านเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า บอกว่า ช่วงนี้ช้างป่ากระจายอยู่หลายพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่และจิตอาสา มีกำลังไม่เพียงพอ ต้องแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็นหลายสาย ช้างกระจายอยู่สองอำเภอ จึงวอนให้หน่วยงานภาครัฐ เข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ชาวสวนอย่างเร่งด่วน ชาวบ้านจะป้องกันได้คือการยิงลูกแตก เพื่อผลักดันช้างป่ากลับขึ้นเขาก่อน และเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังช้างป่าตลอดทั้งวัน ทั้งสองพื้นที่ ในอำเภอบ่อไร่และอำเภอเขาสมิง สำหรับชื่อช้างป่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะรู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี เนื่องจากช้างป่าในพื้นที่ อ.บ่อไร่ อยู่กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ

 

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631        10  เม.ย. 67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...