ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายอำเภอบางละมุงรุดตรวจสอบฝุ่นผงปริศนาชาวบ้านหวั่นเป็นสารแคดเมียม
11 เม.ย. 2567
นายอำเภอบางละมุง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดตรวจสอบฝุ่นผงปริศนา หลังชาวบ้านร้องหวั่นเป็นสารแคดเมียม เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดฯ เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ คาดรู้ผลอีก 2 วัน 
  (10 เม.ย.67) สืบเนื่องจากผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ซ.ชัยพรวิถี 32 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าพบถุงบิ๊คแบ๊คขนาดใหญ่สีขาว บรรจุสารบางอย่างถูกนำมาทิ้งไว้ริมบ่อดินเก่า โดยถุงเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกับถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียม หรือสารอันตรายที่เป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และหวั่นว่าจะเป็นอันตรายอย่างมาก ด้วยถุงบิ๊คแบ๊คบรรจุสารเหล่านี้อาจจะเป็นถุงบรรจุสารแคดเมียมที่ทางการกำลังสืบค้นหาอยู่ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
ล่าสุดนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยนายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ, นายศราวุธ อมรธรรมสิน ปลัดเทศบาลเมืองหนองปรือ, นายดวงจันทร์ อุ่นชาติ วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และ พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 10 กว่าไร่ เป็นบ่อดินเก่า มีน้ำขังอยู่เต็มบ่อ พบถุงบิ๊กแบ็คสีขาวบรรจุผงฝุ่นสีดำ ถูกนำมาทิ้วางงไว้ริมบ่อหลายถุง บางถุงฉีกขาดจากการที่มีผู้พยายามใช้รถไถเพื่อฝังกลบ ทำให้มีฝุ่นผงสีดำหกเรี่ยราดบนพื้น
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ในเบื้องต้น ระบุว่าไม่แน่ใจว่าใช่ “สารแคดเมียม” หรือไม่ เนื่องจากลักษณะทางกายภาพไม่เหมือนกับที่พบสารกากแคดเมียมตามที่เป็นข่าว ซึ่งฝุ่นผงที่พบในที่นี้มีลักษณะเป็นผงละเอียด แตกต่างจากสารกากแคดเมียมที่ถูกตรวจยึดซึ่งจะเนื้อหยาบกว่า อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ก็แตกต่างกันซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์คนละชุด ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างบางส่วนไปวิเคราะห์ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 วัน
 
ในขณะที่นายวีกิจ นายอำเภอบางละมุง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหนองปรือ กั้นที่เกิดเหตุไว้ก่อน เพราะไม่ทราบว่าฝุ่นผงดังกล่าวมีสารพิษหรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับชาวบ้าน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อย่าได้เข้าไปในพื้นที่แห่งนี้ จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์จะสรุปออกมาอย่างแน่ชัด 
 
มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์เจ้าของที่ดินผืนนี้ ทราบว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นบ่อดินเก่า แต่ปัจจุบันให้คนที่รู้จักนำเศษอิฐ หิน ปูน ทราย มาทิ้งได้ ยกเว้นของเน่าเสีย เพื่อต้องการถมที่ให้เต็ม ส่วนฝุ่นผงสีดำเห็นว่ามีคนมาทิ้งเอาไว้เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นสารอะไร แต่แน่ใจว่าไม่น่าจะใช่สารกากแคดเมียม ทั้งนี้จะได้เดินทางไปแจ้งความเพื่อบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.หนองปรืออีกด้วย
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...