ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
”จังหวัดจันทบุรี เตรียมขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่แบบอารยเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งแก่ประชาชน“
09 เม.ย. 2567

          9 เม.ย.67 เวลา 09.30 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายปรัชญา สังวรกาญจ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี ร่วมหารือกับนายสุวรรณ เจริญพร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดจันทบุรี ในการที่จังหวัดจันทบุรี ได้พิจารณาขอใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณ ต.ท่าหลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี ซึ่งพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตของศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์จันทบุรี  เนื้อที่ประมาณ 315 ไร่ ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามพระราชดำริ ตามที่กระทรวงมหาดไทยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์และอารยเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบตร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9)และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอให้จังหวัดพิจารณาคัดเลือกที่ดินสาธารณประโยชน์หรือที่ดินของหน่วยงานภาครัฐมาดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (แก้มลิง) แบบอารยเกษตร ขับเคลื่อนตามพระราชปณิธาน "สืบสาน รักษา และต่อยอด"ซึ่งเมื่อจังหวัดจันทบุรี ดำเนินการแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนหลายประการ ได้แก่ เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำ ช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งแก่ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิต การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและสัตว์ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การท่องเที่ยว การสันทนาการ และเกิดการพัฒนาเเบบบูรณาการอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 ก.ค. 67

         สำหรับผลกระทบที่อาจจะเกิดกับการดำเนินงานด้านมาตรฐานฟาร์มและการป้องกันโรค ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ จะขอให้จังหวัดสนับสนุนงบประมาณในการจัดโซนนิ่งพื้นที่เลี้ยงสัตว์ และปรับปรุงแนวเขตพื้นที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...