ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คึกคักเล่นน้ำคลายร้อนแน่น คลองตาบ็อก!! แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่คนเมืองกาญจน์
07 เม.ย. 2567

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ อุณหภูมิสูงถึง 40 องศา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลดอนตาเพชร อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี  รวมถึงนักท่องเที่ยวพื้นที่ต่างจังหวัด และใกล้เคียงต่างพากันแห่มาลงเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างคึกคักในแน่น  คลองตาบ๊อก  ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำไส้ไก่ อยู่บริเวณท้ายหมู่บ้านดอนตาเพชร จึงเป็นการเล่นน้ำแบบสไลเดอร์ ผู้ลงเล่นต่างบอกว่าน้ำแรงมาก ผู้ลงเล่นต้องใช้รองเท้าสวมใส่มือเพื่อชะลอกับพนังริมคลอง หลายคนบอกว่ากางเกงขาดจากแรงน้ำแล้วใช้ก้นชะลอกับพนังริมคลองเพื่อหยุด แต่ก็สนุกสนานมาก

      ซึ่งคลองตาบ๊อก จะมีลักษณะกว้างประมาณ 1 เมตรกว่าๆ แยกจากคลองสายหลักโดยมีประตูเปิดจากคลองสายหลัก เพื่อส่งน้ำผ่านไปตามหมู่บ้าน เพื่อเป็นการกระจายน้ำสู่เกษตรกร  ใช้ทำการเกษตรต่างๆ  ซึ่งกระแสน้ำจะค่อนข้างแรงแต่ไม่ลึกมาก มีระดับน้ำเพียงหน้าแค่เอว ทำให้เด็กๆ รวมถึงผู้ใหญ่ ต่างพากันมาเล่นเป็น โดยปล่อยตัวลอยไปตามแรงไหลของกระแสน้ำกันอย่างสนุกสนาน

        โดยในวันก็จะมีชาวบ้านมาใช้บริเวณคลองตาบ๊อกแห่งนี้พาครอบครัวไปเป็นที่พักผ่อน เปิดเพลงกันอย่างสนุกสนาน และรอบๆ คลองก็จะมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารหลากหลายไปตั้งวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอด ลูกชิ้น ขนม น้ำดื่ม ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นจำนวนมาก มีทั้งคนในหมู่บ้านดอนตาเพชร และคนนอกพื้นที่ และในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ของ อบต.ดอนตาเพรช ได้ทำการจัดระเบียบ พ่อค้า แม่ค้า ทั้งหมดแล้ว ซึ่งผู้ค้าหน้าใหม่จากนี้จะไม่สามารถเข้าไปตั้งร้านค้าขายได้แล้ว รวมถึงในช่วงวันหยุดทางเจ้าหน้าที่จะทำการปิดเส้นทางช่วงสายคันคลองให้นำรถไปใช้เส้นอื่นแทน เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ ส่วนรถที่ผู้ไปเที่ยวเล่นน้ำให้จอดริมถนนใหญ่แทน แล้วเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับผู้ไปเล่นน้ำในคลองตาบ็อก 

       ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ไปเล่นน้ำคลองตาบ็อก พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นคนพื้นที่ใกล้เคียง และต่างจังหวัด เช่น นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี และจังหวัดเพรชบุรี นักท่องเที่ยวเหล่านี้บอกว่าในพื้นที่มีคลอง มีทะเล แต่ไม่สนุกแบบคลองตาบ็อก มันสุนกต่างกัน พบคนหลากหลายไปเล่นน้ำ ไม่ต้องไปเลียเงินเล่นสไลเดอร์ เพราะน้ำที่นี่แรงมาก

     ผู้สื่อข่าวๆด้สอบถามนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่กล่าวว่า มาเล่นน้ำคลองตาบ็อก สนุกสนานดีมาก สาวเยอะ แถวบ้านมีน้ำแต่เล่นไม่สนุกแบบนี้ น้ำไม่แรงแบนี้ ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวคอลงตาบ็อก แลนด์มากร์แห่งใหม่ของเมืองกาญจน์

    ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเสียงแม่ค้าที่นำสินค้าไปวางจำหน่ายแก่ผู้ไปท่องเที่ยวเล่นน้ำ กล่าวว่า คอลงตาบ็อก เป็นเขตติดต่อระหว่างบ้านดอนตาเพรช หมูที่ 4 กับ บ้านรางหวาย หมู่ที่ 8 ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน คลองแห่งนี้มีมาประมาณ 2 ปี แต่เพิ่งมาปีนี้มีนักท่องเที่ยวหลากหลายมาเล่นน้ำกันมากขึ้น จากเดิมชาวบ้านในพื้นที่มาเล่นกันในช่วงอากาศร้อนเท่านั้น จนวันนี้ทาง อบต.ดอนตำเพรช ได้ลงมาจัดระเบียบ บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ให้เป็นระเบียบมากขึ้น ก่อนหน้านี้ใครจะตั้งก็ได้ แต่ตอนนี้ได้ลงทะเบียนไว้หมดแล้ว มีการเก็บค่าบำรุงรักษาพื้นที่แล้ว เพื่อจัดการดูแลความสะอาด ฝากเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวกันมากๆ น้ำใสน่าเล่นมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางเจ้าหน้าที่ อบต.น่าจะต้องมีมาตรการความปลอดภัยเข็มงวดมากกว่านี้ สุดท้ายอยากฝากทาง อบต.ช่วยลงเจ้าหน้าที่ไปดูแลการจารจร เพราะบางท่านไม่ใช่คนพื้นที่จะไม่ทราบว่าเส้นทางไปทางใดได้บ้าง รวมถึงขยะ อยากให้มีจุดทิ้งขยะ เวลานี้ทางร้านค้ามีถุงดำทิ้งกัน แต่นักท่องเที่ยวยังไม่มีจุดทิ้งขยะ


   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...