ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – กลับมาวิกฤติอีกรอบ! สภาพอากาศสังขละบุรี เข้าสู่ขั้นวิกฤติเช้าวันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5
01 เม.ย. 2567

กาญจนบุรี – กลับมาวิกฤติอีกรอบ! สภาพอากาศสังขละบุรี เข้าสู่ขั้นวิกฤติเช้าวันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 วัดค่าได้ที่ 416.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนเริ่มป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เน้นสวมหน้ากาก n 95 งดออกจากบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศสังขละบุรีเข้าสู่ขั้นวิกฤติเช้าวันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 วัดค่าได้ที่ 416.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนเริ่มป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรีขอความร่วมมือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก งดออกจากบ้าน ขณะที่ยังมีการตรวจพบจุดความร้อน(hot spote)ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์  อช.เขาแหลม อช.ทองผาภูฒิ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ประชาชนวอนผู้มีอำนาจเร่งแก้ไขปัญหาด่วน!

ส่วน นางสาว มะลิวัลย์  แซ่ไหล  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้างานพยาบาลผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังขละบุรี ใช้เสียงตามสายของโรงพยายาล ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชาที่มารับบริการในโรงพยาบาลสังขละบุรี ในเช้าวันนี้ว่าหากผู้ใดรู้สึกมีอาการแสบตา แสบจมูกและรู้สึกหายใจไม่สะดวกขณะรอรับการตรวจจากคูรหมอ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่และสามารถไปพักรอเจ้าหน้าที่เรียกชื่อในห้องปลอดฝุ่นของโรงพยาบาลสังขละบุรี ซึ่งอยู่ในอาคารข้างๆของตึกอำนวยการของโรงพยาบาล โดยเมื่อถึงคิวแล้วเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปเรียก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารับบริการตรวจสุขภาพ รักษาอาการปเจ็บป่วย และมาตามหมอนัด หลังจากเช้าวันนี้ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีต้องเผชิญกับเป็นหาหมอกควัน และ PM2.5 ที่เกิดจากหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยจากรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ เช้าวันนี้พบว่าค่าฝุ่น PM2.5 มีค่าอยู่ที่ 416.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสภาพอากาศอยู่ในขั้นวิกฤติจนส่งผลให้สถิติจำนวนผู้ป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยเรื้อรัง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง..เสียง

ขณะที่ นางสาว จีระวรรณ สังขนิรมิต ผู้มารับบริการเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนเองมาโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการแสบตา แสบจมูก และลำคอแห้ง โดยเริ่มมีอาการมา 3 วันแล้วหลังจากในพื้นที่มีสภาพอากาศที่ร้อนจัดประกอบกับช่วงนี้ปัญหาหมอกคัวในพื้นที่เริ่มรุนแรงขึ้นอย่ารับรู้ได้ โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่อากาศเย็นในหมู่บ้านจะมีหมอกควันลอยต่ำจนแทบมองไม่เห็นอะไรเลย คิดว่าปัญหาน่าจะมาจากไฟป่าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องดูแลตัวเองโดยการอยู่แต่ในบ้าน ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านจริงๆก็จะสวมหน้ากากอนามัยที่มี ขนาดสวมยังมีอาการรับรู้ได้ จึงอยางขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้มีอำนาจ ช่วยแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ด้วย เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงขึ้นทุกวัน ขณะที่ในพื้นที่เกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 5 เดือนแล้ว อยากให้เร่งแก้ไขโดยด่วน

ด้านนายรังสิมันต์  ทองสวัสดิ์  สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ และพิษภัย ของฝุ่น PM 2.5 โดยแนะนำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง(ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ เด็ก) ควรอยู่ในพื้นที่ในบ้าน และงดทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรหาหน้ากาก N 95 เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5  หากไม่มีก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยหลายๆ ชั้น ซึ่งอาจทนแทนหน้ากาก N 95 ได้

ขณะที่เช้าวันนี้บรรยากาศโดยทั่วไปในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีพบว่ามีสภาพปกคลุมไปด้วยหมอกควัน โดยเฉพาะบริเวณสะพานมอญและบริเวณตลาดเทศบาลตำบลวังกะ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายสินค้าต้องสวนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเอง

และที่มีรายงานการพบจุดความร้อน (hot spot) ในพื้นที่ป่ารอบๆอำเภอสังขละบุรี เช่นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 4 จุด อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 9 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก 13 จุด รวมในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ขณะนี้
                                   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...