ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แพร่ ตำรวจห้วยไร่ ร่วมกับ กอ.รมน.แพร่ ฝ่ายปกครอง และตำรวจทางหลวง รวบแรงงานพม่ากว่า47ชีวิต หนีการเกณฑ์ทหาร แอบเข้าไทย
31 มี.ค. 2567

      เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 30 มีนาคม 2567 พ.ต.ท.วิทูล สีตะวัน สวป.สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ กอ.รมน จ.แพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.สีหราช สุคันธมาลา สว.ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเด่นชัย ร่วมกันตรวจสอบรถขนส่งผู้โดยสาร  บริษัทบุษราคัมทัวร์ คาดว่าจะมีบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ  

      จากนั้นเวลาประมาณ 22.00 น. ก็มีรถขนส่งโดยสารบริษัทบุษราคัมทัวร์ ต้นทางจากจังหวัดน่าน ปลายทางกรุงเทพมหานคร ทะเบียน 12-8688 กทม ขับมาถึงบริเวณด่านตรวจจึงเรียกจอดเข้าจุดตรวจและเข้าตรวจค้นขอดูบัตรประชาชนผู้โดยสารจนพบว่ามีผู้โดยสารบางส่วนที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงได้ทำการตรวจค้นผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนรถจนพบว่ามีบุคคลต่างด้าวเป็นชาวพม่าปะปนมากับผู้โดยสาร เป็นชาย  30 คนหญิง 17 คน บางคนมี ตั๋วโดยสาร บางคนไม่มี ทุกคนขึ้นรถต้นทางจาก จังหวัดแพร่ ปลายทางหมอชิต กรุงเทพมหานครโดยผู้โดยสารกระจายอยู่บนเบาะนั่งด้านบนและบางส่วนซุกซ่อนตัวอยู่บริเวณช่องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถ จึงได้เชิญคนขับพร้อมผู้โดยสารทั้งหมดลงจากรถเพื่อสอบสวนที่มาที่ไปของกลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้งหมด จากนั้นจึงประสานบริษัทบุษราคัมทัวร์เพื่อนำรถมารับผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ส่งไปยังปลายทางที่กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดน่าน รวมทั้งทั้งสิ้นมีผู้โดยสารที่ตกค้างและเดินทางต่อจำนวน 21 คนโดยควบคุมตัวคนขับและบุคคลต่างด้าวทั้งหมดไว้ 

      นายศุภนพ รอดเมือง อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดน่าน คนขับรถเผยว่า ยอมรับว่าทำเป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้เคยรับผู้โดยสารที่เป็นต่างด้าวขึ้นรถมาแล้วครั้งหนึ่งรับไว้ 5 คน โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อที่จุดจอดรถเพื่อรับผู้โดยสารที่จุดพักรถ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยไม่รู้มาก่อนไม่ได้ติดต่อกันมาก่อนแต่จะมีจะมีนายหน้ามาคอยดูก่อน แล้วจะเข้ามาติดต่อถ้าคนขับรถคนไหนรับก็จะ ส่งผู้โดยสารขึ้นรถเลยบางคนซื้อตั๋วบางคนไม่ซื้อตั๋ว คนขับรถจะ ได้ค่าจ้างคนละ 1500 บาทสำหรับคนที่ไม่มีตั๋วแต่ถ้ามีตั๋วรถจะได้หัวละ 500 บาท โดยจะไม่ทราบจำนวนจนกว่าจะถึงปลายทางเพราะถึงปลายทางแล้วตนจะเป็นคนนับว่ามีต่างด้าวที่ลงจากรถกี่คน ทุกครั้งจะมารับที่จังหวัดแพร่ที่จังหวัดน่านไม่มีต่างด้าว 

       สอบถามผู้โดยสารที่ขึ้นมาจากต้นทางจังหวัดน่าน เผยว่า วันนี้รถออกเดินทางช้าผิดปกติแต่ในส่วนของบุคคลที่ขึ้นมาในรถนั้นไม่ทันสังเกตเนื่องจากว่าบางช่วงก็นอนหลับและรถก็จอดรับผู้โดยสารระหว่างทางด้วยบริเวณจุดพักรถ จนมาถึงด่านตรวจเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจบัตรประจำตัวประชาชนจึงทราบว่ามีผู้โดยสารที่เป็นต่างด้าวนั่งมาด้วย 

      สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจเผยว่าเบื้องต้นได้รับแจ้งให้ตรวจสอบรถโดยสาร ของบริษัทบุษราคัมทัวร์จนถึงเวลาสี่ทุ่มก็พบว่ารถทัวร์คันดังกล่าวเข้ามาถึงจุดตรวจและขึ้นตรวจเป็นคันแรกก็พบว่ามีผู้โดยสารที่เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในรถ 

       หนึ่งในแรงงานต่างด้าว ที่ถูกจับกุมเล่าว่าตนเคยทำงานอยู่ที่ประเทศไทยเมื่อห้าปีที่ผ่านมาแล้วกลับประเทศแต่ไม่มีงานทำประกอบกับมีการเกณฑ์ทหารที่ประเทศทำให้หนีกลับมาทำงานที่เมืองไทยอีกครั้ง โดยเสียค่านายหน้าคนละ 10,000 บาท แต่จะจ่ายก็ต่อเมื่อถึงปลายทางคือกรุงเทพมหานครแล้ว เบื้องต้นยังไม่รู้ว่าจะทำงานอะไรแต่ก็มีการพูดคุยไว้บ้างแล้ว เดินทางมาจากประเทศพม่าเมื่อสองวันที่ผ่านมาหลังจากนั้นก็ไปพักอยู่ที่บ้านซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ที่จุดไหน จนเมื่อช่วงเวลา 7 โมงเช้าที่ผ่านมาก็นั่งรถและออกมาขึ้นรถคันนี้ 

         หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวคนขับรถและบุคคลต่างด้าวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเบื้องต้นตั้งข้อหาคนขับรถซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองนั้นพ้นจากการจับกุม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...