ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ร.ฟ.ท. จัดเทศกาลOtop ของดีวิถีริมรางสถานีกลางฯ
20 มี.ค. 2567

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม โดยนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายให้เร่งผลักดัน Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติออกไปทั่วโลก นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยได้ร่วมเปิดพื้นที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จัดงานเทศกาล “OTOP ของดีวิถีริมราง” ครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการสินค้าและบริการ จากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และผู้จำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงที่อยู่ริมสายทางรถไฟทั่วประเทศ มาจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ระหว่างวันที่ 22 - 24 มีนาคม 2567 เริ่มตั้งแต่ เวลา 09.00 - 21.30 น. ณ ชั้น M ประตู 4 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์   

ทั้งนี้การจัด เทศกาล OTOP ของดีวิถีริมราง ดังกล่าว ถือเป็นการเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาไทย จากชุมชนในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะที่อยู่ริมทางรถไฟ สู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อีกทั้งช่วยเพิ่มช่องทางให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมสินค้าที่มีคุณภาพจากผลผลิตคนไทย มุ่งหวังให้ผู้ผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น สร้างความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ซึ่งถือเป็นการสร้างสาธารณประโยชน์ที่การรถไฟฯ ทำเพื่อประชาชน และสนับสนุนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลในการช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

   นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ภายในงานผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับเอกลักษณ์ภูมิปัญญาที่แสดงความเป็นท้องถิ่นไทยในแต่ละภูมิภาค โดยจัดเต็ม จัดโซนอาหารและสินค้าพื้นเมืองจากทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทยกว่า 100 ร้านค้า อาทิ ร้านข้าวซอยและขนมจีนจากจังหวัดลำปาง ร้านข้าวหมกไก่ ขนมจีนน้ำยาใต้จากจังหวัดยะลา ร้านกล้วยตากแม่อารักษ์จากจังหวัดหนองคาย ร้านหมูยอชมดีจากจังหวัดอุบลราชธานี ร้านกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ และร้านตีมีดบ้านตะดอบจากจังหวัดศรีสะเกษ ร้านป้างามงานฝีมือ และร้านปินิดาตะกร้าสานจากจังหวัดชลบุรี โดยผู้เข้าร่วมงานได้อิ่มอร่อยและเพลิดเพลินกับของดีจำนวนมาก

 นอกจากนี้ ยังมีโซน Health & Spa ที่สร้างความผ่อนคลายสไตล์สปาไทย ไม่ว่าจะเป็นการนวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อผ่อนคลาย นวดเพื่อความงาม และยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรคุณภาพดี พร้อมทั้งมีการจัดคอนเสิร์ตและการแสดงต่างๆ ของศิลปิน ที่จะทำให้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นนักร้องหนุ่มลูกทุ่งเสียงทรงพลัง “ครูเต้ย อภิวัฒน์” นักร้องสาวเสียงหวาน “เป๊กกี้ ศรีธัญญา” นักร้องหนุ่มเอวพลิ้ว “ปอ อรรณพ AF7” และ “ลำตัดพ่อหวังเต๊ะ แม่ศรีนวล” ที่จะมาร่วมสืบสานวัฒนธรรมและศิลปะพื้นบ้านของภาคกลาง รวมถึงร่วมย้อนวันวานกับสามน้าจำอวด “น้าโย่ง น้านงค์ น้าพวง” ที่จะมาขับร้องเพลงฉ่อยและสร้างสีสันด้วยมุกตลก ที่สอดแทรกความเป็นไทยให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกและเพลิดเพลิน

 ท้ายนี้ การรถไฟฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานเทศกาล “OTOP ของดีวิถีริมราง” ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่ประชาชนในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ต้องการให้การรถไฟฯ มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...