ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สมาชิกสภาฯพัทยาบี้ผอ.ท่องเที่ยวไร้วิชั่นบูมงานเมืองพัทยา
14 มี.ค. 2567

รุกเป็นไฟ! สม.พัทยารุม อัดยับ ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา บริหารการจัดการบุคคลากรไร้ประสิทธิภาพ ส่งผลให้การจัดกิจกรรมงาน Event ต่าง ๆ ล้มเหลว ไม่สมกับเมืองพัทยาเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เปรียบการทำงานเหมือนขายสินค้า แค่คนในยังไม่ชื่อ นานาชาติก็ไม่ต้องหวัง
      ที่ ห้องประชุมสภาเมืองพัทยา ได้มีการจัดประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมี นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมี คณะผู้บริหารเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
     ในการนี้สมาชิกสภาเมืองพัทยาหลายคนได้มีการกระทู้ถามสดฝ่ายบริหาร เรื่องแนวทางการบริหารจัดการของ ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา เกี่ยวกับการจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ว่า การบริหารการจัดงาน ทั้ง พัทยามาราธอน งานพลุนานาชาติ งานเคาท์ดาวน์ และกิจกรรม Event ต่าง ๆ นั้นการบริหารการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักการท่องเที่ยวมีรูปแบบการทำงานอย่างไร ทำไมถึงได้บกพร่อง และล้มเหลวไร้การประสานและการทำงารแบบทีมเวิร์ค ส่งผลทำให้การดำเนินการจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาไร้ประสิทธิภาพและเกิดปัญหาตามมาทุกการจัดงาน ไม่สมกับเมืองพัทยาที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก อีกทั้งการจัดกิจกรรมบ้างกิจกรรมก้ไม่ตรงกับ TOR ที่เมืองพัทยากำหนด และไม่สมกับที่สภาได้อนุมัติงงบประมาณให้ อาทิเช่น งานพลุนานาชาติ งานเคาท์ดาวน์ แม้สภาจะอนุมัติงบเพิ่มให้แต่รูปแบบการจัดการไม่มีการเปลี่ยนแปลงและการบริหารจัดการการก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง  ทั้งนี้จึงอยากสอบถามว่ากระบวนการการพิจารณา TOR ของการจัดกิจกรรมต่าง ๆนั้นมีขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร ทำไมผู้รับจ้างถึงอยู่เหนือผู้จ้างซึ่งเป็นเจ้าของงบประมาณ
    ด้าน นายสุรัตน์ เทพฉายโต ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา ได้ชี้แจงกระทู้ถามของสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่า ตัวเองนั้นเป็นเพียงคณะกรรมการตรวจรับงานชุดที่ 2 ส่วนการพิจารณา TOR นั้นคณะกรรมการชุดแรกเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้การหาผู้รับจ้างมาดำเนินงานกิจกรรมของเมืองพัทยานั้น เป็นการพิจารณาผลกระประกวดราคาตามประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e–bidding  ซึ่งตารมประกาศเมืองพัทยาได้มอบหมายให้ดำเนินการตามประกาศเมืองพัทยา 20/2567 ในเรื่องของงานตรุษจีนนั้นมีหน้าที่เพียงแค่ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังปี 2560 ข้อ 175 บริหารสัญญาจ้างโดยได้ปฏิบัติตามราชกิจจานุเบกษา ในการบริหารสัญญาในการตรวจรับพัสดุข้อ 175 ซึ่งมีอำนาจเพียงเท่านี้ในการรายงานผู้บริหารและผู้บริหารได้ลงนามแจ้งผู้รับจ้างในการแก้ไขงาน อำนาจคณะกรรมการชุดที่ 2 มีเท่านี้ ส่วนการจะพิจารณาว่าบริษัทจะได้เป็นผู้รับจ้างนั้นการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบส่วนกลางตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างปี 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังปี 2560 ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่ผู้รับจ้างจัดงานบกพร่อง เบื้องต้นก็ได้แจ้งผู้รับจ้างให้แก้ไข
    ขณะนี้นายสุริวัฒน์ เริ่มกิจการ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้ลุกขึ้นอภิปรายท้วงถามความชัดเจนจาก ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา ว่า จากการฟังคำชี้แจงของ ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา แล้วรู้สึกได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนเป็นอย่างมาก ซึ่งคำตอบที่ได้มาไม่มีวิสัยทัศน์ที่จะชี้แจงต่อสมาชิกสภาเมืองพัทยาว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข พัฒนา หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งตั้งแต่นั่งฟังคำชี้แจงจับใจความได้เพียงข้อ 175 และก็ 175 เท่านั้น และก็ไม่แน่ใจด้วยว่าศาลาว่าการเมืองพัทยา มีสำนักคณะตรวจรับงานหรือไม่ หรือว่า ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา เป็นผู้อำนวยการคณะตรวจรับงาน จึงของชี้แจงความห่วงใยและข้อกังวลผ่านสภาเมืองพัทยาแห่งนี้ ด้วยท่านเป็นผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา หากท่าบอกว่ามีหน้าที่แค่เป็นคณะกรรมการตรวจรับงาน สมาชิกสภาก็ งง เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการภายในของสำนักท่องเที่ยวไม่ได้ และบริหารจัดการเจ้าหน้าที่ไม่ได้แล้ว “สำนักท่องเที่ยวเมืองพัทยาจะขายของให้นานาชาติได้อย่างไร ขณะสมาชิกสภาเมืองพัทยายังไม่ซื้อและคนข้างนอกจากซื้อหรือไม่ ชื่อว่าก็ไม่ซื้อ” 
     หากผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยา จะเป็นนักโบ้ย สมาชิกสภาเมืองพัทยาก็จะบี้ ทั้งนี้อยากให้คณะกรรมการท่องเที่ยวสภาเมืองพัทยาช่วยกัน ซึ่งทุกครั้งที่มีการประชุมเกี่ยวกับสำนักท่องเที่ยวจะเจอภาพในลักษณะที่ไม่พบแสงสว่างหรือว่าความเจริญในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านของการท่องเที่ยว อีกทั้งลักษณะวิธีการทำงานไม่เคยมีเช็คลิสต์ ทั้งนี้ถึงแม้วันนี้ผู้อำนวยการสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาเมืองพัทยาจะไม่อยู่นั่งฟังในที่ประชุมสภาแห่งนี้ก็ขอฝากไว้ และไม่ทราบว่าท่านเป็นซาเล้งหรือไม่ ไม่อยู่กับที่ไป ๆ มา ๆ โพล่ตรงนั้นทีตรงนี้ที อยากไรก็ตามอยากให้จัดทำเช็คลิสต์รับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อปรับปรุงพัฒนาแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางสมาชิกสภาพร้อมที่จะอนุมัติงบประมาณให้ ด้วยสำนักการท่องเที่ยวและกีฬาถือเป้นสำนักที่สำคัญต่อเมืองพัทยา จึงอยากให้ลองปรับการทำงานดู

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...