ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สายมู..ไม่ควรพลาด!! มหัศจรรย์ตะเคียนนครา หนึ่งเดียวในโลก ตะเคียนนับพันท่อน ถูกนำมารวยรวมเป็นแลนด์มาร์กท่องเที่ยวบ่อพลอย@กาญจนบุรี
10 มี.ค. 2567

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์พูดกันปากต่อปากว่า มีสถานที่แห่งหนึ่งที่นักเสี่ยงโชคสายมู เริ่มกล่าวถึงและบางคนได้เข้าไปสักการะบูชาต้นตะเคียนทองที่มีจำนวนมาก สถานที่แห่งนี้คือ "โครงการมหัศจรรย์ตะเคียนนครา" ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าสนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ แอนด์ รีสอร์ท หมู่ 13 ตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

      สำหรับสถานที่แห่งนี้ ถูกจัดวางแผนผังพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจ และเชื่อได้ว่าจะตื่นตาตื่นใจ ถูกอกถูกใจสายมูอย่างที่สุด อีกทั้งยังจัดโซนไว้พักผ่อนหย่อนใจ อีกไม่นานนี้เตรียมจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้อำเภอบ่อพลอย ไม่ใช่ทางผ่านอีกต่อไป ไม่ใช่แค่แร่พลอย หรือ อัญมณีอย่างเดียว แต่สถานที่แห่งนี้จะสร้างเศรษฐกิจให้กับชาวบ่อพลอย ได้อย่างแน่นอน เตรียมพบกันเร็วๆนี้…

      โดยไม้ตะเคียนทองในโครงการนี้มีจำนวนเกือบพันท่อนจมอยู่ในน้ำมานานแต่ละท่อนมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปอาจจะ 100 ปี ต้องพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์ประกอบอีกครั้ง

      โดยวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2567 เวลา 13.00 ในพื้นที่จัดตั้งโครงการมหัศจรรย์ตะเคียนนครา (สนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ ) ทางคณะทีมงานโครงการมหัศจรรย์ตะเคียนนครา จะขอนำเสนอรายละเอียดดังนี้ เวลา 09.39 เริ่มพิธี บวงสรวง เวลา 15.39 นิมนต์ พระสงฆ์ เจริญพุธมนต์ เวลา 16.39 เททองหล่อระฆัง (พระสงฆ์ 9 รูป สวดชัยยันต์โต) (พระนั่งปรกอธิฐานจิต 4 ทิศ) เมื่อเสร็จพิธี พระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ให้กับไม้ตะเคียนทองและผู้มาร่วมงาน

       โดยข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ พบว่า ต้นตะเคียนหรือไม้ตะเคียนทอง หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Iron Wood หรือ Takian ตะเคียน จัดเป็นต้นไม้ผลัดใบที่มีขนาดใหญ่ลำต้นตรงสูงประมาณ 20-40 เมตร ลักษณะเรือนยอดเป็นทรงพุ่ม กลมทึบ บางครั้งอาจเป็นรูปทรงเจดีย์ต่ำ เปลือกบริเวณลำต้นสีน้ำตาลดำจะหนาแตกออกเป็นร่องลวดลาย แก่นไม้ตะเคียนมีสีน้ำตาลแดง ส่วนเนื้อไม้มีสีเหลืองหม่นหรือสีน้ำตาลอมสีเหลืองมักมีเส้นสีขาวหรือเส้นสีเทาขาว เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานและเหนียวแต่ไม่นิยมนำมาสร้างบ้านพักอาศัย 

      ต้นตะเคียนหรือไม้ตะเคียนทองเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่คนไทยมีความเชื่อว่าจะให้โชคให้ลาภ สำหรับคนที่สักการบูชา โดยเฉพาะเรื่องการเสี่ยงโชค เสี่ยงดวงจะช่วยให้สมหวังได้ดังใจปรารถนา คนโบราณมีความเชื่อว่ามีภูตผีสิงอยู่ในไม้ตะเคียนหรือเรียกว่า “นางตะเคียน” แต่บางคนก็มีความเชื่อว่าเจ้าแม่ตะเคียนคือ ผู้ที่บำเพ็ญเพียรมายาวนาน แล้วจะให้โชคกับคนที่สักการบูชา ในทางตรงกันข้าม หากผู้ใดลบหลู่ก็อาจมีอันเป็นไปทำให้ชีวิตพบเจอสิ่งไม่ดีหรือมีภัยอันตรายได้ หากมีการตัดไม้ตะเคียน ชาวบ้านจะต้องมีการขออนุญาตหรือทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางตะเคียนก่อน เนื่องจากเจ้าแม่ตะเคียนมีความดุร้าย ถ้าหากใครคิดลุกลามหรือนำไปแปรสภาพ อาจทำให้เจ้าแม่โกรธและส่งผลร้ายต่อผู้ตัดได้
   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...