ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร สั่งการณ์ด่วนนำเฮลิคอปเตอร์ ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าบนภูเขาที่จังหวัดกระบี่
09 มี.ค. 2567

       สำหรับความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟป่าที่ลุกไหม้บน เขาปากเบน หมู่ที่ 4 ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ล่าสุดวันนี้(9 มี.ค.67) ไฟยังคงลุกลามต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และจากการใช้โดรนบินสำรวจบนยอดภูเขา พบว่าไฟได้กระจายไปในหลายจุด และกำลังลุกลามไปยังอีกด้านของภูเขา ผืนป่าถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้ว กว่า 100 ไร่ ซึ่งอาจกระทบกับพื้นที่การเกษตรและชุมชนด้านล่าง  

     ล่าสุด นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ประสานไปยัง นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และได้สั่งการณ์ด่วนนำเฮลิคอปเตอร์ ร่วมดับไฟป่าที่จังหวัดกระบี่ โดย นายสินชัย พึ่งตำบล
ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพที่เกิดเหตุ สภาพอากาศ และหาแหล่งสำหรับน้ำดับไฟ ในวันนี้ ก่อนเริ่มปฏิบัติการดับไฟป่าบนภูเขา ซึ่งต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพียงอย่างเดียว

      อย่างไรก็ตามด้วยสภาพป่าบนยอดเขาปากเบน ที่เป็นเขาหินปูน ต้นไม้ที่ปกคลุมมีรากไม่ยังลึกและเป็นเถาวัลย์ส่วนใหญ่ อาจทำให้ก้อนไฟ หรือประกายไฟหล่นลงเบื้องล่าง เข้าเผาไหม้พื้นที่การเกษตรและลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนได้นั้น นายไพโรจน์ ดินแดง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง ได้ระดมกำลัง อปพร. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  พร้อมเครื่องมือดับไฟ คอยเฝ้าระว้งบริเวณเชิงเขา ตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมรถดับเพลิงของ อบต.เขาทอง อบต.หนองทะเล และ อบต.เขาคราม พร้อมสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าภาคพื้นดินทันที รวมถึงได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้สวมหน้ากากอนามัย เพราะจากการตรวจสอบของ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ พบว่า มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด

      นอกจากนี้ นายไพโรจน์ ดินแดง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง ยังเปิดเผยด้วยว่า ในขณะที่ไฟลุกไหม้ชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงชะนีร้องร้องโหยหวนหลายครั้งเพราะบนภูเขาแห่งนี้มีสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์อยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะ ชะนี และ เลียงผา จึงภาวะนาขอให้ไฟป่าดับโดยเร็ววัน

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...