ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายอำเภอบางละมุง มอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการ เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ พร้อมออกโรงเตือน "ต้มน้ำกระท่อมขาย" ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนเจอคุก
08 มี.ค. 2567

       (8 มี.ค.67) ณ ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.บางละมุง

       ทั้งนี้ประธานในที่ประชุมได้มอบนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับกลุ่มคนเปราะบาง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยในกลุ่มของคนเปราะบาง เน้นย้ำในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการสำรวจแจ้งข้อมูลมายังอำเภอบางละมุง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น

      ส่วนในเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ให้เน้นย้ำในเรื่องของบุหรี่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลักลอบขายผ่านสื่อออนไลน์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สอดส่อง ดูแล หากพบผู้ประกอบการหรือร้านค้า มีพฤติการณ์น่าสงสัยเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายให้ประสานมายังอำเภอบางละมุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

        นอกจากนี้ปัจจุบันพบว่า น้ำกระท่อมเริ่มเป็นที่แพร่ระบาดในหมู่นักเรียน นักศึกษา ซึ่งถือเป็นการมอมเมาประชาชน จึงออกโรงเตือนผู้ต้มน้ำกระท่อมขาย มีความผิดตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522  ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ชี้แจงว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 424 และ 430 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 ว่าด้วย เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้หลายรายการ และกระท่อมสารสกัดเป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ยังถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย นั้น ย้ำเตือน พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายกระท่อมต้องรู้ว่า ใบกระท่อมขายได้เฉพาะใบสดเท่านั้น แต่ถ้าต้มขาย ระวังโดนจับ 

 

       ซึ่งการขายที่ไม่ผิดกฎหมาย มีดังนี้ ปลูก ซื้อ ขาย ต้นกระท่อม ขายใบสด ลำต้น เมล็ด เป็นต้น ส่วนการต้มน้ำกระท่อมดื่มเองหรือแจกจ่ายกันโดยไม่ได้ขายไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ จะต้องไม่มีส่วนผสมของยาแก้ไอ ต้มน้ำกระท่อมเพื่อขาย ผิดกฎหมาย มีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน-2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท

       ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าว นายอำเภอบางละมุง มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันป้องกันปราบปราม จับกุมผู้จำหน่ายน้ำกระท่อม โดยใช้ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...