ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดชัยนาทเตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง เขื่อนเจ้าพระยารำลึก ครบรอบ 67 ปี
29 ก.พ. 2567

            วันนี้ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ท่าเรือบริเวณแท่นจารึก ร.9 เขื่อนเจ้าพระยา    จังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานการแถลงข่าวเฉลิมฉลอง เขื่อนเจ้าพระยารำลึกครบรอบ 67 ปี โดยมีผู้เข้าร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท, รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท, ผู้อำนวยการสำนักงานชลประธานที่ 12, ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี, และนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดชัยนาท
             
เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่เป็นเส้นทางเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ภายในจังหวัด ด้วยศักยภาพของจังหวัดชัยนาท 8 อำเภอ 51 ตำบล มีแหล่งท่องเที่ยวจากความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ที่จะส่งผลประโยชน์ให้กับทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของชัยนาท การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจากภายนอกได้รู้จักรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของเขื่อนเจ้าพระยา และรู้จักจังหวัดชัยนาทในมุมมองที่ต่างจากเดิม

            

นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า "เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ" ท่อนหนึ่งของคำขวัญจังหวัดชัยนาท เขื่อนทดน้ำที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เป็นโครงการชลประทานประเภทเหมืองฝาย ทำหน้าที่ทดน้ำเข้าระบบคลองส่งน้ำของโครงการต่างๆ ในช่วงฤดูแล้งและระบายน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัยในฤดูฝนหรือช่วงน้ำหลาก เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชัยนาท ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ปี พ.ศ. 2445 มีการริเริ่มในการสร้างเขื่อน เมื่อถึงปี พ.ศ. 2495 เริ่มก่อสร้างเขื่อนเจ้าพระยาและแล้วเสร็จปี พ.ศ. 2500  ในสมัยรัชกาลที่ 9 จึงขนานนามเขื่อน 5 แผ่นดิน ยังความประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่ในชัยนาท กระจายไปพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางอีกหลายจังหวัด คนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะกสิกรรมการเกษตร การไฟฟ้า เขื่อนเจ้าพระยาช่วยบริหารจัดการน้ำ ให้พอเหมาะไม่ว่าจะฤดูแล้ง หรือฤดูน้ำหลาก หรือมรสุม เป็นผลพวงถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร บริเวณขื่อนเจ้าพระยาเป็นจุดที่มีทัศนียภาพสวยงาม เหมาะแก่เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยว ที่อนุรักษ์และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมซึ่ง เป็นวิถีชีวิตชุมชนให้คงอยู่สืบไป จึงกลายเป็นศักยภาพที่สำคัญของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สอดคล้องกับประเด็นการพัฒนาของจังหวัด และกระตุ้นเศรษฐกิจในการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท เพื่อกระจายโอกาสในการสร้างรายได้ไปสู่ชุมชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาทอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และภาคบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่า การจัดงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเพิ่มรายได้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม แต่ยังจะส่งผลพวงไปถึงการพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาทต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย

             

สำหรับงาน "เขื่อนเจ้าพระยารำลึก 67 ปี" โดยจะจัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 6 - 10 มีนาคม 2567 เริ่มเวลาตั้งแต่ 15.00 - 22.00 น. ณ เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาท อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนเชิงสร้างสรรค์ การกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวของชัยนาท ชวนนักท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์แห่งความสนุกยามค่ำคืน กับกิจกรรมมากมายภายในงานไม่ว่าจะเป็น การประดับแสงไฟสว่างไสวทั่วทั้งงาน ชมการแสดงแสง สี เสียง ย้อนรำลึกวิถีชีวิตเขื่อนเจ้าพระยา นิทรรศการวิถีชีวิตเขื่อนเจ้าพระยา กิจกรรมล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำเจ้าพระยาชัยนาท การออกร้านค้าสินค้าของดีจังหวัดชัยนาท รวมถึงกิจกรรมไฮไลท์การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง มีนตรา อินทิรา, โชค โชคมงคล ไหทองคำ, วง Yes' sir days, นุช นุชนันท์ วรรวิรา ไหทองคำ, แจ๋ม พลอยไพลิณ ให้ได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่ม 

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage :เขื่อนเจ้าพระยารำลึก 67 ปี หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท 
สุรพล บำรุงศรี - วรชล ฟักขาว ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...