ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิชาวบ้าน​นาฝายต่างปลื้ม​ปิติ​รับเมล็ดพันธ์ผักและกิ่งพันธ์ไม้ผลพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ
28 ก.พ. 2567

       ชัยภูมิ​ วันนี้(28ก.พ.67) ที่ห้องประชุม อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย กล่าวรายงานในพิธีรับพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก และกิ่งพันธุ์ไม้ผล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพันเอกปิยะวัติ ราชวงศ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานพิธี 


       สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืช ให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรด้านพันธุ์พืช ทนทานต่อโรคและแมลง ได้ผลผลิตที่ดี ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จึงผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและกิ่งพันธุ์ไม้ผล เพื่อสะสมเป็นพันธุ์พระราชทาน นำไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป 

         ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระราชานุมัติ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก และกิ่งพันธุ์ไม้ผล ให้ชาวบ้าน เกษตรกร ในตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  โดยมอบเมล็ดพันธ์ผักพระราชทาน จำนวน 73 ชุดๆละ10ซอง คละชนิดมอบกิ่งพันธ์ไม้ผล มะม่วงพันธ์ดีต่าง ๆ  จำนวน 365 ต้น ซึ่งผลิตจากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ จ.เชียงราย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความปลาบปลื้บให้กับชาวบ้าน เกษตรกรที่ได้รับมอบเมล็ดพันธ์ผักพระราชทาน และกิ่งพันธ์ไม้ผล มะม่วงพันธ์ต่าง ๆ ซึ่งต่างได้ให้คำสัตย์ปฎิญาณว่า จะนำเมล็ดพันธ์ผัก กิ่งพันธ์ไม้ผลพระราชทาน ที่ได้รับในวันนี้ไปเพาะปลูก เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารลดรายจ่ายภายในครัวเรือน เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามแนวทางพระราชดำริทุกประการ


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี

จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...