ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯเปิดภาพเสือดำเดินที่พะเนินทุ่งแก่งกระจาน
28 ก.พ. 2567

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณสิทธิ์ เนาวนิรุทธ์​ นักท่องเที่ยว สามารถถ่ายภาพ “เสือดำ” ได้บริเวณ กม.22-23 ระหว่างทางไปพะเนินทุ่ง โดยพบเสือดำบริเวณดังกล่าวจึงได้ถ่ายรูปไว้ ซึ่งเสือดำเดินและนั่งอยู่ริมทางไม่แสดงอาการตื่นตระหนกต่อรถยนต์ ก่อนจะเดินกลับเข้าป่าไป

ช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวพบเห็นและถ่ายภาพ “เสือดำ” บริเวณเขาพะเนินทุ่งได้เป็นระยะ ซึ่งนายมงคลเคยระบุว่า จากการตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์เพื่อทำการศึกษาและติดตั้งกล้องเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ ปี 2556-2566 พบว่า ประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 ตัว การที่นักท่องเที่ยวได้พบถือเป็นเรื่องโชคดี เพราะเสือดาวและเสือดำไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยปกติหากพบเห็นคนก็จะเดินหนีไปเอง อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเสือดาว-เสือดำ สามารถถ่ายภาพได้ แต่ไม่ควรลงจากรถ ไม่บีบแตร หรือส่งเสียงดัง และรอให้สัตว์เดินเลี่ยงเข้าทางด่านไปเองก็จะปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ป่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...