ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยอธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่บินตรวจแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ 5 จังหวัด กล่าวว่าหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ
24 ก.พ. 2567

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยเอก รชฏ  พิสิษฐบรรณกร  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ นายพนม โพธิ์แก้ว ส.ส.กาญจนบุรี  พรรคเพื่อไทย เขต 5 นายอนันต์ โพธิ์พันธ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เดินทางลงพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนได้บินขึ้นตรวจสอบสภาพไฟป่าในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอศรีสวัสดิ์ อำเภอไทรโยค อำเภอทองผาภูมิ  และ อำเภอสังขละบุรี 

     เรื่องเกิดไฟป่าได้รับแจ้งจากผู้นำท้องถิ่นแจ้งกับสื่อฯว่า ทางท้องถิ่นไม่ได้นิ่งนอนใจ ช่วยสอดส่องดูแลตลอดเช่นกัน แต่ปัญหาไฟป่า ที่เกิดขึ้นมากนั้นเกิดจากคนจุด โดยเฉพาะกลุ่มติดยาเสพติด ปัจจุบันบุคคลเหล่านี้มักจะเข้าไปอาศัยอยู่ตามป่าเขา เพราะอยู่ในบ้านไม่ได้ถูกทางราชการเข้าตรวจค้นเข็มข้น ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  จนทำให้บุคคลเหล่านี้หนีออกไปพักอาศัยอยู่ตามป่าเขา แล้วทำการจุดไฟเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ป่า บ้าง  หรือจุดไฟเพื่อเสพยากันบ้าง แล้วเมื่อเกิดอาการหลอน แล้วก็จุดไฟจนเกิดการลุกลามออกไปเป็นจำนวนมาก จากการเฝ้าติดตามแล้วส่วนใหญ่เหตุการณ์จากกลุ่มเหล่านี้ เมื่อเกิดไฟแล้วก็หลบไปยังจุดอื่น จึงฝากเป็นกระบอกเสียง ไปยังเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องสอดส่องกลุ่มบุคคลเหล่านี้ให้เข็มข้นด้วย 

 

     โอกาสนี้ นายอรรคถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวว่า ไฟป่าในพื้นที่กาญจนบุรี ในพื้นที่เขตสลักพระสามารถควบคุมได้แล้ว และที่ยังเป็นห่วงคือในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อุทยานแห่งชาติลำคองู และเขตพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ตะวันตก เรายังต้องเฝ้าระมัดระวังอย่างมาก ถึงแม้วันนี้ค่า จุดความร้อน (Hotspot) PM 2.5  จะลดลงมากแล้วก็ตาม แต่ว่าในพื้นที่แนวที่เราควบคุมไว้ บางส่วนเราจำเป็นต้องเผาโต้กลับบ้าง ก็ต้องยังเฝ้าอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะว่าไฟนั้นสามารถจะลุกลามข้ามไปได้ 

       ฉะนั้นหากเราไม่เฝ้าไว้มันอาจจะเกิดขึ้นมาอีก แล้วมันอาจจะเข้าไปสู่พื้นที่แปลงใหญ่ เช่นพื้นที่เขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ตะวันตก อุทยานแห่งชาติลำคองู เรื่องนี้เราค่อนข้างจะเป็นห่วง ณ วันนี้ เจ้าหน้าที่เราก็ทำงานอย่างเต็มที่ตลอดเวลา เชื่อมั่นว่าถ้าเราเฝ้าดูเช่นนี้สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น หมอกควันในวันนี้ก็ดีกว่าเมื่อ 1 – 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เห็นได้ชัด สุดท้ายก็ขอฝากพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ช่วงนี้เราไม่สามารถให้เข้าไปได้จริงๆ และเราก็ใช้กฎหมายเข็มข้นด้วย หากไม่เชื่อฟังก็ต้องมีการจับกุมกัน และเราก็ไม่อยากกระทำเช่นนั้น
   /////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...