ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สืบสานประเพณีไทย พวน งานบุญข้าวหลาม
23 ก.พ. 2567

              อบต.ดงกระทงยาม จัดงานสืบสานประเพณีไทย พวน หรืองานบุญข้าวหลาม ครั้งที่ 7 มีชุมชนไทยพวนในอำเภอศรีมหาโพธิเข้านร่วมงาน และแข่งขันเผาข้าวหลามอย่างสนุกสนานท่ามกลางอากาศที่ร้อนแต่ไม่เป็นอุปสรรค

              เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ นายรณรงค์  นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มาเป็นประธานในงานประเพณีไทย พวน หรือที่รู้จักกันว่า งานบุญข้าวหลาม ซึ่งจัดขึ้นโดย องค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีดังกล่าวให้คงอยู่อย่างยาวนานไปชั่วลูกหลาน

            โดยที่วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้นั่งเกวียนขนาดเล็กเทียมควายร่วมมาในขบวนแห่รอบหมู่บ้านมายังสถานที่จัดงาน และรับชมการแสดงการต้อนรับของเด็กนักเรียน ที่มาในชุดรำไทยดำรำพัน ต่อด้วยเซิ้งข้าวหลาม หลังจากนั้น นายพิษณุ  เข็มเงิน นายก อบต.กล่าวต้อนรับ ก่อนที่ นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ จะรายงานการจัดงานจากนั้น ผู้ว่าได้กล่าวชื่นชมและทำพิธีเปิดงานด้วยการจุดไปเผาข้าวหลาม ก่อนที่จะเดินเยี่ยมชม และให้กำลังใจชาวบ้านที่มาร่วมงานและเข้าแข่งขันเผาข้าวหลามชิงเงินรางวัล ซึ่งวันนี้มีผู้เข้าแข่วงขันจำนวน 7 หมู่บ้าน แต่ที่เด่นกว่าหมู่บ้านอื่น คงเป็นที่ บ้านท่าประชุม ที่วันนี้ขอจัดเต็ม นำข้าวหลามสูตรสุดอร่อยหวานมันมาร่วมแข่งขันแล้ว ยังมีโจ๊กเกอร์สาว แต่งตัวสีสันฉูดฉาด เต้าไปรอบๆที่เผาข้าวหลามชนิดไม่กลัวไฟไม่เกรงใจความร้อนที่วันนี้พุ่งสูงปรี๊ดถึง 41 องศา บวกไฟที่ร้อนอีกเท่าไหร่คิดดู

          จากการสอบถามถึงการจัดเต็มแบบไม่สนร้อน โจ๊กเกอร์สาว จากบ้านท่าประชุมบอกว่า ไม่กลัวจะร้อนแค่ไหนก็ยอมเพราะปีนึงมีครั้งเดียว วันนี้ขอลุ้นชนะเลิศ  พร้อมกับบอกด้วยว่า มาแข่งทุกปีไม่เคยขาด และยังจะแข่งเผาข้าวหลามต่อไปไม่ว่าจะได้รางวัลหรือไม่ก็ตาม

           ขณะเดียวกันนายพิษณุ  เข็มเงิน นายก อบต.ดงกระทงยาม เปิดใจถึงการจัดงานว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 และจะมีต่อๆไป เพื่อเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีบยุญข้าวหบาม พร้อมกับขอบคุณ ผวจ. นายอำเภอศรีมหาโพธิ และวัฒนธรรมที่ให้การสนับสนุน

                                                      ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                               081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...