ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สืบ ตม.1 รวบสาวแทนซาเนีย ลอบอยู่เกินย่านนานา ขยายผลต่อเนื่องยาเสพติดภายใต้ปฏิบัติการ “นานาอุ่นใจ”
23 ก.พ. 2567

ตามที่ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดปฏิบัติการ “นานาอุ่นใจ” ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ภายใต้อำนวยการและกำกับดูแลของ พล.ต.ต. ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1 พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.กาจกณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 สั่งการให้ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 นำชุดปฏิบัติการที่ 2 (พระนครใต้) นำโดย พ.ต.ท.ทวีทรัพย์ ชัยภูมิ และ พ.ต.ท.ธงไทย ไพเราะ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงในการเข้ามาลักลอบประกอบอาชีพ หรือกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ โดยเฉพาะยาเสพติดในย่านนานา กลางกรุงเทพมหานคร

สำหรับพฤติการณ์จับกุม กก.สืบสวน บก.ตม.1 ได้รับข้อมูลจากสายข่าวในพื้นที่ว่า ที่บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่บริเวณ ซอย 4 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยมีคนต่างด้าวผิวสี มักจะเดินเตร็ดเตร่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อไปถึง ได้ทำการเฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งพบบุคคลเป้าหมายเข้าพักที่ห้อง 402 ของโรงแรมดังกล่าว จึงได้ติดต่อผู้จัดการโรงแรมขอเข้าตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเคาะห้อง นางสาวมาไซ (นามสมมติ) ได้เปิดประตูเมื่อพบเจ้าหน้าที่ จึงมีอาการตกใจและพยายามจะหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง ในเบื้องต้น นางสาวซาบีร์ ไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ดูได้ แต่จากการตรวจสอบกล่องพัสดุภายในห้อง จึงทราบชื่อคือ นางสาวมาไซ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สตม. พบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนางสาวซาบีร์ สิ้นสุดแล้ว เป็นเวลา 101 วัน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​​​​​​​​​​

พ.ต.ท.สุริยะฯ รอง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการ การปฏิบัติร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภายใต้ปฏิบัติการนานาอุ่นใจ ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้วนั้น ซึ่ง บก.ตม.1 เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราและบังคับใช้กฎหมายกับคนต่างด้าวที่เข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายต่อไป

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...