ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
”ภูมิธรรม“ ยินดีผู้สำเร็จหลักสูตร TEPCoT รุ่น 15 ชู!นำผลงานที่ผ่านการระดมสมอง ต่อยอดสู่สังคมให้ก้าวทันโลก รับกติกาการค้าโลกใหม่
22 ก.พ. 2567

       วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (Top Executive Program in Commerce and Trade : TEPCoT) รุ่นที่ 15 เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ให้สามารถแข่งขันได้อย่างโดดเด่นในเวทีโลก โดยในปีนี้มีผู้สำเร็จหลักสูตรจำนวน 162 ราย 

      นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกท่านได้ใช้เวลาแลกเปลี่ยนความคิดพูดคุยกับคนต่างอาชีพ ต่างประสบการณ์ ขอให้นำไปใช้ความรู้ไปประกอบการดำเนินชีวิตและธุรกิจ ซึ่งการอบรมครั้งนี้จะก่อเกิดภูมิปัญญาที่สำคัญและสามารถต่อยอดไปใช้ในการทำงานได้ เพื่อให้เข้าใจโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นมีกติกาทางการค้าใหม่ มีระเบียบโลกใหม่ไม่ว่าท่านจะพอใจหรือไม่ โลกก็จะบังคับให้ชีวิตหรือการงานของท่านเปลี่ยนเพื่อให้ทันกับการแข่งขันในโลกปัจจุบัน ที่จะต้องเข้าใจและมองไปข้างหน้า เรียนรู้กฎเกณฑ์กติกาที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ ถ้าเราเข้าใจและปรับตัวได้ทัน ก็จะมีแต้มต่อที่เป็นประโยชน์ได้เปรียบในการ แข่งขัน  

        วันนี้ตนได้รับฟังแผนยุทธศาสตร์ที่น่าสนใจมาก หวังว่าจะมีการเผยแพร่ให้มากขึ้น จะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก้าวทันยุคสมัย ที่สำคัญคือ Mindset หรือ กรอบความคิด ที่ต้องเข้าใจรู้ตลาดโลก ซึ่งในตลาดอนาคตผู้บริโภคจะเป็นคนกำหนดตลาด เมื่อมีโอกาสมาเรียน มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มาสร้างผลงานแล้ว ไม่อยากให้ผลงานจบอยู่แค่ที่สถาบันการศึกษา แต่อยากให้เผยแพร่ไปในสังคม โดยเฉพาะผู้ประกอบการได้ศึกษาและต่อยอดไปทำกิจกรรมการค้าได้ จะเป็นผลดีกับประเทศชาติและวงการค้าไทยมากขึ้น หน่วยงานราชการไทยก็สามารถนำไปปรับใช้กับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าจะทำให้ประเทศเดินหน้า ขอฝากความหวังทุกอย่างไว้กับพวกท่านทุกคน

       “กระทรวงพาณิชย์กำลังจะทำการค้าด้านอีคอมเมิร์ซ โดยจะเชิญอินฟลูเอนเซอร์จากจีน เพราะจีนมีประชากรจำนวนมากเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ จำนวน 30-50 คน แต่ละคนมีผู้ติดตามจำนวนมาก บางรายมีผู้ติดตามหลักร้อยล้านคน มาขายสินค้า 7 วัน วันละ 10 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 15 นาที ถ้าประสบความสำเร็จ จะได้พิสูจน์ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วจริงๆ ” นายภูมิธรรมกล่าว

       โดยนายภูมิธรรม ได้รับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้เข้ารับการอบรมในหัวข้อ Trawell Thailand Medical and Wellness Ecosystem Corrider เพื่อสร้างกลยุทธ์ให้ไทยมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น สร้าง New S-Curve ใหม่ ให้กับธุรกิจบริการด้านสุขภาพ ปักหมุดให้ไทยเป็นจุดหมาย 5 อันดับแรกของโลก และผู้เข้ารับการอบรม ได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แผน ได้แก่ 1.การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทยด้วย CBEC (Cross Border E-Commerce) 2.เกษตร ดีดี for Thailand New Era 3.Trawell Thailand Medical and Wellness Ecosystem Corrider 4.Digitalized SMEs to Boost Competitiveness 5.WASTE TO BEST และ 6.การได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ Land Bridge

         ทั้งนี้ TEPCoT เป็นหลักสูตรที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และหอการค้าไทย เปิดการอบรมมาตั้งแต่ปี 2550 ถึงปัจจุบัน ที่มุ่งสร้างวิสัยทัศน์ที่ได้มาจากการบูรณาการองค์ความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ทางการค้า การพาณิชย์ด้านต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามสอบถามได้ที่ สถาบันวิทยาการการค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 02-697-6861-3

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...