ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แนวรั้วชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุหนุ่มสาวชาวเมียนมาจำนวนมากลักลอบข้ามชายแดนหนีการถูกบังคับเกณฑ์เป็นทหารนาน 2 ปี
20 ก.พ. 2567

            สถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตลอดพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก หรือที่เรียกกันว่าแนวรั้วชายแดนตะเข็บระหว่างประเทศไทย โดยประเทศเมียนมา เริ่มส่อเค้าวิกฤตหนัก หลังรัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งประกาศเด็ดขาดให้คนกลุ่มหนุ่มสาวสัญชาติเมียนมาอายุตั้งแต่ 18 - 27 ปี ให้มาเกณฑ์ทหารและต้องเข้าราชการทหารอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งขณะนี้ทหารเมียนมาตลอดจนส่วนราชการในประเทศเมียนมาอยู่ระหว่างติดป้ายประกาศและแจกแผ่นประกาศให้ประชาชนชาวเมียนมาทั่วประเทศ จนทำให้เกิดปัญหากระทบต่อพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนจังหวัดตากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากตามรายงานข่าวความมั่นคงทราบว่า มีกลุ่มคนหนุ่มสาวจำนวนมากจะหลบหนีการเกณฑ์ทหารแบบภาคบังคับดังกล่าว แล้วหลบหนีข้ามแนวชายแดนจากประเทศเมียนมาเข้ามายังพื้นที่แนวชายแดนประเทศไทยซึ่งจังหวัดตากเป็นพื้นที่หนึ่งที่ต้องตั้งรับกับปัญหาดังกล่าว

        ล่าสุดเมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ทหาร ชุดลาดตระเวนและชุดสกัดกั้นบุคคลต่างด้าว บก.ควบคุม ฉก.ราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้นำกำลังทหารกองร้อย.ร.422 ร่วมกับ จนท.ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ และตำรวจ สภ.พบพระ จังหวัดตาก นำกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าตรึงกำลังในพื้นที่ล่อแหลมแนวแม่น้ำเมยและท่าข้ามธรรมชาติ ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารตรวจพบแสงไฟจากรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ยก - 6393 ชลบุรี ขับมาด้วยความเร็วสูงจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านพบพระใต้ ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก  เจ้าหน้าที่จึงตั้งด่านสกัดตรวจค้นและภายหลังรถยนต์คันดังกล่าวหยุด เจ้าหน้าที่ทหารตรวจพบชายไทยสองคนทราบชื่อนายปรีชา อายุ 31 ปี คนขับรถ และนายจีรศักดิ์ อายุ 31 ปี คนคุ้มครองแรงงานเถื่อนและนำทางซึ่งทั้งสองเป็นชาวเขาในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และจากการตรวจสอบด้านท้ายกระบะรถยนต์คันดังกล่าวพบบุคคลต่างด้าวหนุ่มสาวชายแดนสัญชาติเมียนมาแอบซุกซ่อนตัวอย่างแออัดเต็มท้ายรถตรวจนับได้จำนวน 18 คน ซึ่งระหว่างการตรวจค้นรถชายไทยทั้งสองคนได้พยายามพูดจาขอเจรจากับชุดจับกุมเพื่อขอให้ปล่อยตัวแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมจึงนำตัวไปดำเนินคดีและห่างกันเพียง 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ชุดเดิมยังสามารถขยายผลสกัดจับรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ หมายเลขทะเบียน บบ - 3830 ตาก ซึ่งขับโดยนายตั้ว อายุ 56 ปี ชาวเขาอำเภอพบพระ และตรวจพบบุคคลหนุ่มสาวคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาแอบซ่อนตัวในรถยนต์คันดังกล่าวจำนวน 8 คน ซึ่งรวมการตรวจค้นรถยนต์ทั้งสองคันเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมารอบเดียวคืนเดียวและชั่วโมงเดียวได้สูงถึงจำนวน 26 คนและที่น่าตกใจทราบว่ายังมีขบวนรถยนต์อีกหลายคันสามารถหลบหนีลักลอบพาคนต่างด้าวหนีออกเส้นทางธรรมชาติอื่นได้อีกหลายคันเจ้าหน้าที่จึงนำตัวคนไทยและคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย 

         ซึ่งรายงานล่าสุดทราบว่าสถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของหนุ่มสาวชาวเมียนมาจากการหนีการเกณฑ์ทหารของกองทัพเมียนมาจะส่อเค้ารุ่นแรงซึ่งแต่ละวันเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตลอด 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากสามารถสกัดจับกุมได้กว่าวันละเกือบ 100 คน และมีอีกหลายกลุ่มขบวนการนำพาสามารถหลุดลอดการจับกุมไปได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นควชายแดนจังหวัดตากต้องตรึงกำลังสกัดกั้นทุกช่องทางตลอด 24 ชั่วโมง 

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...