ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.ไฟเขียวศุภวุฒิ สายเชื่อประธานบอร์ดสภาเศรษฐกิจฯ
14 ก.พ. 2567

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติรับทราบการแต่งตั้งประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำนวน 11 คน

สำหรับบอร์ดสศช. ที่ตั้งขึ้นทั้ง 11 คน ในตำแหน่งประธานสภา และ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มีดังนี้

  1. นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ประธานสภา
  2. นายกงกฤช หิรัญกิจ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  3. นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  4. คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  5. นายปิยะมิตร ศรีธรา กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  6. นายวิษณุ อรรถวานิช กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  7. นางสาวรัสรินทร์ ชินโชติธีรนันท์ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ 
  8. นายสมประวิณ มันประเสริฐ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ
  9. นายสุพจน์ เตชวรสินสกุล กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ 
  10. นายอารีย์ ชวลิตซีวินกุล กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ 
  11. นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ

สำหรับประวัติของ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ผ่านมานับเป็นหนึ่งในผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน เป็นบุตรชายของ นายเชาวน์ สายเชื้อ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์(เกียรตินิยม) ม.วิกตอเรีย ประเทศนิวซีแลนด์ ระดับปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ ม.ฟิลิปปินส์ และระดับปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์ ม.ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

โดยประวัติการทำงานก่อนหน้านี้ เคยนั่งตำแหน่งสำคัญ ๆ ทั้ง กรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, กรรมการบริหาร กรรมการผู้จัดการ (หัวหน้าสายงานวิจัย) บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน), กรรมการ คณะกรรมการนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์, ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, กรรมการข้าราชการตำรวจ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ และ กรรมการ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ

พร้อมกันนี้ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ยังเคยเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาของคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทยในช่วงของการสู้ศึกเลือกตั้งด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีกระแสข่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยได้วางตัวในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะเห็นว่า มีคุณสมบัติที่เหมาะสม

ส่วนกลไกการทำงาน ของ สศช. ตามพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ได้แบ่งกลไกการดำเนินงานของ สศช. ออกเป็น 2 ระดับ คือ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 

โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ องค์ประกอบ ประกอบด้วยประธานสภา 1 คน และกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 15 คน ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากบุคคล ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในทางเศรษฐกิจและสังคมตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ จำนวน 7 คน และกรรมการสภาโดยตำแหน่ง 7 คน ประกอบด้วย 

ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการสภาและเลขานุการ และให้เลขาธิการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานไม่เกิน 2 คน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 

ทั้งนี้ ประธานสภา หรือกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี ซึ่งหลังจากพ้นตำแหน่งแล้วอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระ ไม่ได้

ส่วนอำนาจหน้าที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะกำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมทั้งของประเทศและของโลก รวมทั้งจัดทำร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

รวมทั้งเสนอแนะ ให้คำปรึกษา และให้ความเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงกฎหมาย กฎหรือระเบียบที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในด้านต่าง ๆ ต่อนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี

รวมถึงเสนอแนะ ให้คำปรึกษา และให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนงานและโครงการพัฒนาเพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และพิจารณาข้อเสนองบประมาณประจำปีของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมิใช่บริษัทมหาชนจำกัด สำหรับสินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งจำนวนเงินที่ใช้จ่ายเพื่อการนี้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาหรือปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมอบหมาย และสามารถเชิญบุคคลหนึ่งบุคคลใดมาให้ข้อเท็จจริง คำอธิบาย ความเห็น หรือคำแนะนำได้เมื่อเห็นสมควร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...