ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ - แจ้งความดำเนินคดีอธิบดีกรมน้ำเบี้ยวค่าจ้าง 17 ล้าน
06 ก.พ. 2567

ผู้รับเหมาสุดทนเบิกเงินงวดงานไม่ได้หลายปี แจ้งความดำเนินคดีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำไม่อนุมัติจ่ายเงิน ทั้งที่คณะกรรมการตรวจงานผ่านแล้ว ซ้ำร้ายยังมีการแก้ไขหักค่างานโดยไม่อิงสัญญาหลักและตามหลักวิศวกรรมมูลค่าความเสียหาย 17 ล้านบาท ขณะที่ นายก อบต.บุ่งคล้าวิงวอนให้ รัฐบาลใหม่เข้าแก้ไขปํญหา เพราะประชาชนสูญเสียโอกาสทางการเกษตรมานานกว่า 6 ปี

(06 ก.พ.67) นายสุมาสิทธิ์ ศรีลำพัง เลขที่ 55 ม.10 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเครือข่ายคุณธรรมอีสาน ได้รับการร้องทุกข์ว่าได้รับความเดือดร้อนจากโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงขามเปี้ย ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ เบิกเงินงวดงานไม่ได้ จึงประสานแนะนำเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน สภ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ 

โดยมี ร.ต.อ.ธีรพัฒน์ เทียมเมืองแพน รอง สว.สอบสวน รับเรื่องร้องทุกข์ พร้อมกับรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กับพวก ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่เบิกจ่ายเงินค่าจ้าง โดยกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฎิบัติ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้ออมส่งเรื่องให้ ปชช.ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย

หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนในฐานะหุ้นส่วนผู้จัดการฯ ได้ทำสัญญาจ้างกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงขามเปี้ย อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬตามเลขที่สัญญา ทส.0601/37/2559 ลงวันที่ 20 ม.ค.2559 จำนวน 53,000,000 บาท

ต่อมาได้จัดทำตามโครงการและได้ส่งมอบงานเพื่อเบิกจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาจ้างเป็นเงินงวดแรก จำนวน 7,357873.72 บาท แต่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่อนุมัติ การเบิกจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวทั้งๆที่คณะกรรมการตรวจสอบการจ้างได้ครวจรับงานครบถ้วนถูกต้องตามสัญญาแล้ว 

นอกจากนี้ ยังถูกคณะกรรมการตรวจรับงานยังได้หักค่าขุดขนและแก้แบบโดยไม่อิงสัญญาหลักและตามหลักวิศวกรรมคือหักค่างานเดิมออกไปในสัญญาหลักและในใบปริมาณงานและราคาที่มีตั้งแต่แรกใน TOR ด้วยการข่มขืนใจและปกปิดข้อเท๋จจริงที่ควรแจ้งให้ตนซึ่งเป็นผู้รับเหมาทราบ โดยที่ผู้รับจ้างแจ้งปัญหาให้ผู้ว่าจ้างแล้ว ทำให้ตนสูญเงินไปกว่า 10 ล้านบาท

ขณะที่ นายนริศ อาจหาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบุ่งคล้า เปิดเผยว่า ปัญหาความล่าช้าของโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงขามเปี้ย ทำให้ประชาชนสูญเสียโอกาสทางการเกษตร มานานกว่า 5-6 ปี เกษตรกรจะทำการปลูกข้าวนาปังก็ไม่สามารถทำได้ ในส่วนของ อบต.ก็ยังสูญเสียโอกาสพัฒนาต่อยอดจากโครงการให้กับท้องถิ่นอีกด้วย โดย หากโครงการดังกล่าวดำเนินการ จะเป็นการเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรได้มากขึ้นกว่า 3,000,000 ลูกบาศก์เมตร ผลประโยชน์ก็จะตกเป็นของประชาชนทั้ง 3 ตำบล  

ที่ผ่านมาเคยเอาเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ในสัดส่วนองค์กรผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตร ประมาณ 2-3 ครั้ง มีการเรียนเชิญกรมทรัพยากรน้ำมาพูดคุยในที่ประชุม แต่ก็จบไปไม่่มีอะไรเกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จึงอยากจะฝากเรื่องไปถึงรัฐบาลใหม่ เจ้ากระทรวงคนใหม่ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน เพื่อประชาชนในพื้นที่จะได้ไม่ต้องสูญเสียโอกาสอีกต่อไป

ด้าน นายนราวิชญ์ มาตราช หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ปปช.บึงกาฬ เปิดเผยว่า ในกรณีที่  ผู้รับเหมา ได้ส่งมอบงานแล้ว ถือว่าเป็นผู้เสียหายแล้ว พึงประเมินได้ว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นพนักงานของรัฐปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สามารถเข้าร้องเรียนกับ ปปช.ได้ หรือหาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสวนได้ ซึ่งพนักงานสอบสวนก็จะส่งเรื่องมาให้ ปปช. เพื่อพิจารณาตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป

คิวสัมภาษณ์ : 1.นายภูกิจ วิจิตร์ (ผู้ร้องทุกข์) หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัดวิจิตร์ก่อสร้าง (พาณิชย์) ขอให้ใช้นามสมมุตติ (สวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีกรมท่า)
2.นายนริศ อาจหาญ นายก อบต.บุ่งคล้า (สวมเสื้อยึดคอปกสีดำ)
3. นายนราวิชญ์ มาตราช หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ปปช.บึงกาฬ (สวมเครื่องแบบข้าราชการสีกากี)

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...