ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ชาวพุทธแห่ร่วมบุญวันบูรพาจารย์ พระอาจารย์ใหญ่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
29 ม.ค. 2567

วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่วัดป่าสุทธาวาส เขตเทศบาลนครสกลนคร ดร.นิยม เวชกามา พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.สกลนคร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (คนที่ 1) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ฯพณฯ ภูมิธรรม เวชยชัย) ร่วมในงานพิธี งานวันบูรพาจารย์ครบรอบพิธีถวายเพลิงศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต) ครบรอบเป็นปีที่ 74 ซึ่งในปีนี้  ซึ่งมีพระเดชพระคุณพระเทพวชิรรังษี (น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พ.ม., ศน.บ.) เจ้าคณะจังหวัดสกลนครฝ่ายธรรมยุตกนิกาย (ธ) และเจ้าอาวาสวัดป่าสุทธาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการนำกราบพระครูบาอาจารย์พร้อมให้โอวาท แก่ศิษย์ยานุศิษย์พระสงฆ์สายธรรมยุต ได้ร่วมกันน้อมกราบภายในพิธีเป็นจำนวนมาก โดยมีนายเรืองสุวรรณ โยวะ ที่ปรึกษาประจำตัว ดร.นิยม เวชกามา  นายวัยพจน์ ปัญญะ เลขานุการส่วนตัว พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป  โดยมีการ กราบขอขมาคณะครูอาจารย์พระเกจิพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ โดย คณะภิกษุสงฆ์สามเณรสายธรรมยุต (ธ) พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจากหลายพื้นที่เข้าร่วมแสวงบุญและน้อมกราบครูบาอาจารย์อย่างพร้อมเพียง ทั้งใน จ.สกลนคร และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีการกำหนดการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 จัดงานขึ้นที่พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ  (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต) โดยจะมีทำวัตรเย็น การสวดเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์ ร่วมฟังพระธรรมเทศนาภาวนาจิตให้สงบ มีคณะผู้บวชชีพราหมณ์ และพุทธศาสนิกชนร่วมกันในช่วงเย็นของทุกๆวัน โดยมีโรงทานตลอดทั้งวัน

หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ชาตะ (20 มกราคม พ.ศ. 2413 - มรณภาพ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492) เป็นพระเถระฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ได้ปฏิบัติตนตามแนวทางคำสอนพระศาสดาอย่างเคร่งครัด และยึดถือธุดงควัตรด้วยจริยวัตรปฏิปทางดงาม จนได้รับการยกย่องจากผู้ศรัทธาทั้งหลายว่าเป็นพระผู้เลิศทางธุดงควัตร ท่านวางแนวทางในการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนาตามหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้าให้แก่สมณะประชาชนอย่างกว้างขวาง จนมีพระสงฆ์และฆราวาสเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก แนวคำสอนของท่านเป็นที่รู้จักกันดีในนามว่า คำสอนพระป่า (สายพระอาจารย์มั่น) หลังจากท่านมรณภาพลง ในปี พ.ศ. 2492 ยังคงมีพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์ของท่านสืบต่อแนวปฏิปทาธรรมปฏิบัติของท่านสืบมา โดยลูกศิษย์เรียกว่า พระกรรมฐานสายวัดป่า หรือ พระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ท่านได้รับยกย่องจากผู้ศรัทธาให้เป็น พระอาจารย์ใหญ่สายวัดป่า หรือ พระอาจารย์ใหญ่แห่งวงศ์พระกรรมฐานวัดป่า สืบมาจนปัจจุบัน หลวงปู่มั่น ละสังขารเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492 อายุ 79 ปี 56 พรรษา ณ วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.จังหวัดสกลนคร ซึ่งต่อมาอัฐิของท่านได้แปรสภาพกลายเป็นพระธาตุในหลายที่ ได้มีการแจกตามจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้ส่งตัวแทนมารับวาระนิพพาน ณ วัดป่าสุทธาวาส หลังจากที่ท่านพักอาพาธที่วัดป่าบ้านกลางโนนภู่ 11 วันแล้ว คณะศิษย์นุศิษย์ได้อาราธนาองค์หลวงปู่มั่นนอนในเปลพยาบาลแล้วนำท่านขึ้นรถเพื่อมาพัก ณ วัดป่าสุทธาวาส ออกเดินทางแต่เช้าถึงวัดป่าสุทธาวาสประมาณเกือบ 12 นาฬิกา จากบันทึกของหลวงตาทองคำ จารุวณฺโณผู้อุปฐาก องค์หลวงปู่มั่นในช่วงอาพาธได้บันทึกเหตุการณ์ในช่วงที่องค์ท่านมรณภาพไว้ในหนังสือ "บันทึกวันวาน" ไว้ดังนี้

"... จากพรรณานิคม ถึงวัดป่าสุทธาวาส สกลนคร เกือบ 12 นาฬิกา เพราะทางหินลูกรังกลัวจะกระเทือนมาก ท่านฯ ก็หลับมาตลอด นำท่านฯ ขึ้นกุฏิ ศิษย์ผู้ใกล้ชิดก็มี ผู้เล่า ท่านวัน ท่านหล้า ผู้จัดที่นอนให้ท่านฯ ได้ผินศีรษะไปทางทิศใต้ ปกติเวลานอนท่านฯ จะผินศีรษะไปทางทิศตะวันออก ด้วยความพะว้าพะวัง จึงพากันลืมคิดที่จะเปลี่ยนทิศทางศีรษะของท่านฯเวลาประมาณ 01.00 น. เศษ ท่านฯ รู้สึกตัวตื่นตื่นขึ้นจากหลับ แล้วพูดออกเสียงได้แต่อือ ๆ แล้วก็โบกมือเป็นสัญญาณ แต่ไม่มีใครทราบว่าท่านฯ ประสงค์สิ่งใด มีสามเณรรูปหนึ่งอยู่ที่นั้น เห็นท่าอาการไม่ดี จึงให้สามเณรอีกรูปไปนิมนต์พระเถระทุกรูป มีเจ้าคุณจูม พระอาจารย์เทสก์ พระอาจารย์ฝั้น เป็นต้น มากันเต็มกุฏิ เท่าที่สังเกตดู ท่านใกล้จะละสังขารแล้ว แต่อยากจะผินศีรษะไปทางทิศตะวันออก ท่านพลิกตัวไปได้เล็กน้อย ท่านหล้า (พระอาจารย์หล้า เขมปตฺโต) คงเข้าใจ เลยเอาหมอนค่อย ๆ ผลักท่านไป ผู้เล่าประคองหมอนที่ท่านหนุน แต่ท่านรู้สึกเหนื่อยมาก จะเป็นการรบกวนท่านฯ ก็เลยหยุด ท่านฯ ก็เห็นจะหมดเรี่ยวแรง ขยับต่อไปไม่ได้ แล้วก็สงบนิ่ง ยังมีลมหายใจอยู่ แต่ต้องเงี่ยหูฟัง ท่านวันได้คลำชีพจรที่เท้า ชีพจรของท่านเต้นเร็วชนิดรัวเลย รัวจนสุดขีดแล้วก็ดับไปเฉย ๆ ด้วยอาการอันสงบ..."  ที่วัดป่าสุทธาวาส เขตเทศบาลนครสกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567

///////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...