ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
จับตาประชุม 'บอร์ด ปตท.' 25 ม.ค. เคาะ CEO ใหม่แทน 'อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์'
25 ม.ค. 2567

จับตาการประชุมคณะกรรมการ "บอร์ด ปตท." วันที่ 25 ม.ค. 2567 ลงมติเลือก CEO คนที่11 แทน “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ที่จะครบวาระ 4 ปีในเดือนพ.ค. 2567 นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) วันที่ 25 ม.ค. 2567 จะมีวาระการพิจารณาผลการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนที่ 11 และได้ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2567 เพื่อแทนนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.ที่จะวาระ 4 ปี ในเดือน พ.ค.2567

สำหรับการสรรหาจะต้องดำเนินการก่อนครบวาระ 6 เดือน โดยผู้เข้ารับการสรรหาจะต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ในวันยื่นใบสมัคร, มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ รวมถึงมีวิสัยทัศน์ทางด้านธุรกิจพลังงาน ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่อง มีความรอบรู้และประสบการณ์ในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ และคณะกรรมการสรรหาได้มีการสัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567

ที่ผ่านมา “ในการประชุม บอร์ดปตท. ครั้งนี้ คณะกรรมการจะยังคงมีการพิจาณาผลการสรรหา CEO ตามปกติ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็คาดว่าจะสามารถนำผลการประชุมบอร์ดรวมถึงรายชื่อ CEO คนใหม่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามขั้นตอนต่อไปได้ทันที เพื่อให้งานของ ปตท. ดำเนินการได้ทันทีภายหลัง CEO คนปัจจุบันจะครบวาระ อีกทั้ง ผู้สมัครทั้ง 5 ท่าน ถือเป็นบุคคลภายในระดับรอง และเป็น CEO บริษัทลูก ปตท. ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความรู้ความสามารถทั้งนั้น”

แหล่งข่าว กล่าว แหล่งข่าว กล่าวว่า ปตท.ถือเป็นรัฐวิสาหกิจและเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามาบริหาร ปตท.ได้ต้องกล้าตัดสินใจ เพราะปตท.ถือเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงการการคลังถือหุ้น 51% ดำเนินธุรกิจเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ มีรายได้ปี 2565 กว่า 3 ล้านล้านบาท ดังนั้น การบริหารงานภายใต้รัฐบาลจึงต้องมีข้อจำกัดและแรงกดดันสูง

ทั้งนี้ ในการสมัคร CEO ปตท. มีผู้ยื่นสมัครทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย

1. นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC โดยนอกจากเป็นซีอีโอของ GC แล้วยังเป็นประธานกรรมการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) รวมทั้งเคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท.

2. นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยที่ผ่านมาเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรนวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ก่อนขยับเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายบริษัท ปตท.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...