ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาญชัยยื่นหนังสือถึงอธิบดีคุกรีบจัดการทักษิณม.246
24 ม.ค. 2567

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิอาญา มาตรา 246 โดยเคร่งครัดในการทุเลาการบังคับโทษจำคุก กรณี น.ช.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ศาลฯ ได้มีคำพิพากษาสั่งให้จำคุก 8 ปี ซึ่งต่อมา น.ช.ทักษิณ ได้ทำเรื่องขอยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาใน 3 คดี มีโทษจำคุกทั้ง 3 คดี รวม 8 ปี โดย น.ช.ทักษิณ ได้ขอยอมรับผิดในการกระทำ และมีความสำนึกในความผิดที่กระทำ จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา ลดโทษจำคุกให้ น.ช.ทักษิณ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา

“ต่อมา นช.ทักษิณ ได้อ้างอาการเจ็บป่วยหลายโรคในวัยชรา ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ น.ช.ทักษิณ ยังไม่เคยถูกต้องขัง หรือจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลฯ แม้แต่วันเดียวตามคำขอพระราชทานอภัยโทษ และอ้างป่วย ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษา กรมราชทัณฑ์จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ป.วิอาญา โดยเคร่งครัด กรณีนี้จึงเป็นเรื่องร้องขอรักษาตัว ถ้าถูกคุมขังจะเป็นอันตรายแก่ชีวิต จึงต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ถ้านำมาคุมขังที่เรือนจำกรมราชทัณฑ์ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของ น.ช.ทักษิณ หากต้องบังคับโทษในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลว่า น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ถ้าถูกจำคุกในเรือนจำอาจถึงแก่ชีวิต โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง ทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญา ม.246(2) ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุม น.ช.ทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำ หรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายจำคุก” นายชาญชัย กล่าว

อดีต สส.นครนายก พรรค ปชป. กล่าวต่อว่า ตนจึงแจ้งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยตนขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะอ้าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 และอ้างกฎกระทรวงออกตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์นั้น กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องทราบว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ห้ามมิให้กรมราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวง กรมราชทัณฑ์อาจดำเนินการให้มีมาตรการบังคับโทษด้วยวิธีอื่น นอกจากการจำคุกในเรือนจำ แต่มาตรการดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมตลอดถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงขอให้เวลากรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดภายใน 7 วัน หากเกินเวลาที่กำหนด ตนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดตามกฎหมาย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...