ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เชิญนักท่องเที่ยวสายมูกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมปราสาทสระกำแพงน้อย “อโรคยาศาล” วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย อ.อุทุมพรพิสัย
20 ม.ค. 2567

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 20 ม.ค. 2567 นายรัชพล ไชยสิน นายก อบต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ขอเชิญเที่ยวชมปราสาทสระกำแพงน้อย ศิลปะแบบบายน มีอายุราว พุทธศตวรรษที่ 16 ปราสาทสระกำแพงน้อย อยู่ที่บ้านกลาง ตำบลขะยูง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ปราสาทสระกำเแพงน้อย เป็นหนึ่งในศาสนสถาน ประเภท อโรคยาศาล หรือสถานพยาบาล ชึ่งปรากฎหลายแห่งในภาคตะวันอกเฉียงเหนือของประเทศไทย ตามจารึกปราสาทตาพรหมระบุว่า พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โปรดให้สร้างขึ้นจำนวน 102 แห่งในทุกๆ วิษัย (เมือง) มีลักษณะแผนผังประกอบด้วย ปราสาทประธาน บรรณาลัย โคปุระกำแพงล้อมและสระน้ำ อาจเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าไภษัชยคุรุไวฑุรยประภา พระพุทธเจ้าแห่งการรักษาโรคและพระโพธิสัตว์ 2 พระองค์ คือ พระสูรยประภา และพระจันทรประภา

     เนื่องจากสร้างขึ้นด้วยความรีบเร่ง ในการสร้างจึงมีการนำเอาทับหลังและส่วนประกอบสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่เป็นหินทรายจากปราสาทสมัยบาปวนแห่งหนึ่งมาสร้าง การประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 52 หน้า 3680 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478 และประกาศกำหนดขอบเขตโบราณสถานประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 119 ตอนที่ ง วันที่ 29 พฤศจิกายน 2545 เนื้อที่ประมาณ 53 ไร่ 3 งาน 77 ตารางวา 

      นายรัชพล ไชยสิน นายก อบต.ขะยูง กล่าวว่า ปราสาทสระกำแพงน้อย อยู่ภายในบริเวณวัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย บ้านกลาง ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ประกอบด้วยปรางค์และวิหารก่อด้วยศิลาแลง ด้านหน้าปรางค์ มีสระน้ำใหญ่ ทั้งปรางค์วิหารและสระน้ำ ล้วนล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง เคยมีทับหลังประตูสลักเป็นพระวรุณ เทพเจ้าแห่งฝน ประทับบนแท่น มีหงส์แบก 3 ตัว อยู่เหนือเศียรเกียรติมุข เป็นศิลปะแบบบายน มีอายุราว พุทธศตวรรษที่ 16 สันนิษฐานว่า ปราสาทหินแห่งนี้ เดิมเป็นศาสนสถานมาก่อน และต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 18 รัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 อาจมีการบูรณะหรือสร้างเพิ่มเติมขึ้นใหม่ สังเกตได้จาก มีสถาปัตยกรรมแบบบายนอยู่ด้วย สิ่งก่อสร้างดังกล่าวเรียกกันในสมัยนั้นว่า “อโรคยาศาล” หมายถึง สถานพยาบาล หรือสุขศาลาประจำชุมชนนั่นเอง

       “ปราสาทสระกำแพงน้อย วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย อยู่ห่างจากตัว อ.อุทุมพรพิสัย ประมาณ 11 กม.และห่างจากตัวจังหวัดศรีสะเกษเพียง 7 กม. เท่านั้น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวศรีสะเกษเอง และจากต่างจังหวัดมาเที่ยวชมปราสาทเก่าแก่ อายุกว่า 1,500 ปี และนอกจากปราสาทแล้ว ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เคยได้นำน้ำไปประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแล้วด้วย” นายรัชพล กล่าวในตอนท้าย.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...