ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สรรหาเลขาธิการกสทช.เสียงข้างมากโหวตคว่ำไตรรัตน์
18 ม.ค. 2567

บอร์ดกสทช.ลงมติ 4 : 3 ไม่เลือก “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” เหตุกระบวนการสรรหาไม่ชอบ ทำให้ต้องสรรหาใหม่ ชี้ควรสรรหาตามกระบวนการเหมือนปี 54 บอร์ดทั้ง 7 คน ต้องมีส่วนร่วม

การประชุมวาระพิเศษ เรื่อง การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ ในวันที่ 17 ม.ค. 2567 เริ่มประชุมเวลา 09.30 น. ห้องประชุมชั้น 12 โดยมีการถ่ายทอดเสียงตามสาย ซึ่งกรรมการทั้ง 7 คน เข้าร่วมประชุมครบ ได้แก่ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.,นายต่อพงศ์ เสลานนท์,พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร,พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, นางสาวพิรงรอง รามสูต, นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ มีมติ 4 ต่อ 3 ไม่เลือกนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล เป็นเลขาธิการกสทช. ทำให้ต้องมีการสรรหาเลขาธิการใหม่ โดย 4 บอร์ดเสียงข้างมาก ได้แก่ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, นางสาวพิรงรอง รามสูต, นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ลงมติ ไม่เห็นชอบ ส่วนบอร์ด 3 คน คือ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.,นายต่อพงศ์ เสลานนท์,พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร ลงมติ เห็นชอบ ทั้งนี้บอร์ดทั้ง 4 คนให้เหตุผลว่า การสรรหาดังกล่าวเป็นกระบวนการไม่เห็นชอบ กรรมการทั้ง 7 คนไม่ได้มีส่วนร่วมในการสรรหา จึงต้องการให้ใช้กระบวนการสรรหาเหมือนครั้งที่เลือกนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เมื่อปี 2554

สำหรับประเด็นเรื่องหนังสือคัดค้านการลงมติที่นายไตรรัตน์ ไม่ให้บอร์ดเสียงข้างมากทั้ง 4 คน ลงมตินั้น ที่ประชุมได้มีการถกเถียงในประเด็นดังกล่าวโดย นายสมภพ ชี้แจงว่า กรรมการทั้ง 4 คน ไม่ใช่คู่กรณีเอง จึงไม่เห็นควรในการนำหนังสือมาพิจารณา เพราะทั้ง 4 คน ไมได้สมัครเป็นเลขากสทช. ไม่เข้าข่าย ตาม 13 (1) ตามที่นายไตรรัตน์ กล่าว

ขณะที่พลตำรวจเอก ณัฐธร เห็นด้วยเพราะกรรมการทั้ง 4 คน ได้มีหนังสือชี้แจงมาแล้ว ว่าไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดังนั้นการโหวตเลือกเลขาธิการกสทช.จึงควรโหวตทั้ง 7 คน ไม่ควรเหลือ 3 คน ในการโหวต

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. กล่าวว่า บอร์ด เสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับกระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากไม่ได้เปิดให้กรรมการ กสทช.ทุกท่านมีส่วนร่วมในการสรรหาตั้งแต่แรก แต่ไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับการเสนอเชื่อ นายไตรรัตน์ ซึ่งทำให้ต้องเริ่มการะบวนการสรรหาใหม่ โดยขึ้นอยู่กับประธาน กสทช.แสะสำนักงานฯ จะเสนอเรื่องการสรรหาใหม่เข้า บอร์ด เมื่อใดและโดยส่วนตัวเห็นว่าหากผู้สมัครในครั้งนี้หากต้องการสมัครเข้ารับการสรรหาใหม่อีกครั้งก็สามารถทำได้

ด้านพันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษาประจำตัวประธานกสทช.กล่าวว่า หลังจากมติที่ประชุมกสทช.ไม่เห็นชอบเลือกนายไตรรัตน์ เป็นเลขาธิการกสทช. ขึ้นอยู่กับว่า นายไตรรัตน์ จะอุทธรณ์มติบอร์ดกสทช.หรือไม่ และบอร์ดกสทช.จะรับหรือไม่รับ ถ้าไม่รับ ก็ขึ้นอยู่กับนายไตรรัตน์เองจะฟ้องร้องต่อศาลหรือไม่ อย่างไร ส่วนประเด็นเรื่องการสรรหาไม่ชอบ นั้น ต้องรอความเห็นจากศาล กรณีนางสุรางคณา วายุภาพ ผู้สมัครเลขาธิการกสทช.ฟ้องบอร์ดกสทช.ว่าสรรหาไม่ชอบ จึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะสรรหาใหม่ตามกระบวนการใด จนกว่ากระบวนการทางศาลจะสิ้นสุดทุกคดีก่อน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...