ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร "KICK OFF"เปลี่ยน สปก.4-01 โฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567
15 ม.ค. 2567

ผวจ.สกลนคร ส.ส.ต่าง ชัยมงคล ไชยรบ จัดโครงการ "KICK OFF" ร่วมมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567 ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร ชาวบ้านดีใจจะเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นทุนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

วันที่ 15 มกราคม 2567
ที่หอประชุมศูนย์พัฒนาตำบลหนองหลวง ตำบลหนองหลวง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ ร.ต.รวยรุ่ง ใครบุตร ปลัดจังหวัดสกลนคร นายสมศักดิ์ แป้นถนอม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร และหัวหน้าส่วนราชการ การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 4-01 เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567
ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร โดยนายสมศักดิ์ แป้นถนอม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนคร 
 กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดงานฯ ดังนี้
ตามที่คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยคำแถลงดังกล่าว มีนโยบายการให้ประชาชนใช้ประโยชน์สินทรัพย์ เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน นำมาพัฒนาที่ดิน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) มีภารกิจจัดที่ดินรัฐให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01 ให้กับเกษตรกรนั้นเป็นหนึ่งเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จ จึงพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ตามนโยบายของรัฐบาล และการพัฒนาสิทธิในที่ดินรัฐของ ส.ป.ก. ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดสกลนคร มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ ประมาณ 1,301,698 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดสกลนคร 18 อำเภอ 77 ตำบน ซึ่งในวันนี้ มอบโฉนดที่ดินเพื่ิเกษตรกรรม จำนวน 500 ราย รวม 630 แปลง ได้รับการอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว จำนวน 81,832 ราย 114,732 แปลง 993,757 ไร่ ซึ่งผู้ที่ต้องการจะเปลี่ยนที่ สปก 4-01 จะต้องนำเอกสาร สปก.,สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน มาลงทะเบียนไว้ ที่สำนักงาน สปก.ในวันเวลาราชการ นายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร กล่าวว่า ขอแสดงความดีใจก้บผู้่่ได้รับโฉนดซึ่งสามารถนำไปค้ำประกันเงินกู้ ประกันตัวผู้ต้องหาได้ ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล

///////////////////วัฒนะ แก้วก่า สกลนคร 0819541528

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...