ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พัชรวาท เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 เสริมสร้างการเรียนรู้เด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด
13 ม.ค. 2567

“พัชรวาท” เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด” (Kids Change, World Change)” พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์ เสริมสร้างการเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมการเปลี่ยนพฤติกรรม
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกเดือด โดยได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรม ส่งต่อโลกที่สดใส ให้กับเด็กและเยาวชน ณ บริเวณโซนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน ที่เป็นอนาคตของชาติที่สำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศและช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มาอย่างต่อเนื่องทุกปี และในปี 2567 นี้ ได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เสริมสร้างการเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชนไทย ภายใต้แนวคิด “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด (Kids Change, World Change)” ณ บริเวณโซนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้เด็กๆ
ได้รู้ถึงความสำคัญถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง เกิดความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมในการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งรับ ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมของกระทรวงฯ ร่วมส่งต่อโลกที่สดใส ให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นต่อไป 

กิจกรรมในวันนี้ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน พร้อมสาระความรู้มากมาย จากพี่ๆ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย “โซนการเรียนรู้ลดโลกเดือด” 3 โซน ได้แก่ โซนสีเขียว (ด้านทรัพยากรธรรมชาติ) เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนมีชีวิต ขุดซากดึกดำบรรพ์ ประโยชน์ของต้นไม้และคาร์บอนเครดิต โซนสีฟ้า (ด้านทรัพยากรน้ำในแผ่นดิน) เรียนรู้การใช้น้ำอย่างอย่างรู้คุณค่า และ โซนสีชมพู (ด้านสิ่งแวดล้อม) เรียนรู้ความหลากหลายชีวภาพ การลดมลพิษ PM2.5 การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก “เกมส่งเสริมความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม” กับการแสดงบนเวทีกลาง ตอบคำถามชิงรางวัลมากมาย “ขบวนพาเหรดสัตว์โลกน่ารัก” พร้อมด้วย เจ้าหญิง เจ้าชายดิสนีย์ โจ๊กเกอร์และผองเพื่อน ที่มาร่วมสร้างสีสันกว่า 30 ตัว อาทิ น้องต้นกล้าสัก น้องไบโอ มิสเตอร์บาดาล ไดโนเสาร์ นักธรณี น้องหยดน้ำ กัปตันทีโก้ และสัตว์ทะเลหายาก
การจัดงานครั้งนี้ เป็นการจัดงานแบบปลอดคาร์บอน และขอให้เด็กๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมงาน ร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้น่าอยู่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันง่ายๆ เช่น เดินทางโดยใช้รถสาธารณะ เพื่อประหยัดพลังงานและลดมลพิษ พกแก้วน้ำ กล่องข้าว ช้อนส้อมส่วนตัว  พกถุงผ้าสำหรับใส่ของ เพื่อลดขยะพลาสติกแบบ                 ครั้งเดียวทิ้ง ทิ้งขยะให้ถูกประเภท เพื่อนำไปรีไซเคิลและจัดการได้อย่างถูกต้อง ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณบ้าน ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ เท่านี้เด็กๆ ก็สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลดปัญหาโลกเดือดได้  ทั้งนี้ ภายในงานใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนคนเข้าร่วมงาน ขนาดพื้นที่ ระยะเวลาจัดงาน การใช้พลังงานไฟฟ้าในงาน ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการจัดงาน นำมาประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมีการนำมาชดเชยกับการปลดปล่อยคาร์บอนของงานนี้จากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย ทำให้การจัดงานครั้งนี้มีการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...