ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ ผู้​มีจิต​ศรัทธากว่า2หมื่นคน​ร่วม​เปิดงานประจำ​ปีเจ้าพ่อพญาแลประจำปี2567อย่างคึกคัก​
13 ม.ค. 2567

        ชัยภูมิ​วันนี้(12ม.ค.67) ตั้งแต่เวลา 04.30น.คลื่นมหาชนชาว จ.ชัยภูมิทุกหมู่เหล่า รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติกว่า 2 หมื่นคน ได้พร้อมใจนำพานบายศรีมาร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของพระยาภักดีชุมพล (แล) หรือ “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ รอบบริเวณรอบอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล(แล) ใจกลางเมืองชัยภูมิ บริเวณการจัดงานแคบไปถนัดตา นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  นางศิริพร นาคนิยม นายกเหล่ากาชาด จ.ชัยภูมิ น.ส.อรอาภา โล่ห์​วี​ระ​รองผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​และนายธีวรา วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำผู้ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ ของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรก จ.ชัยภูมิ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างบ้านแปลงเมือง และสละชีวิตเพื่อปกป้องรักษาเมืองชัยภูมิ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี ไม่ยอมตกเป็นเมืองขึ้นของข้าศึก ทำให้รอบบริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลแคบไปถนัดตา หลังพิธีบวงสรวงเสร็จสิ้น ได้ประกอบพิธีถวายช้างแก่เจ้าพ่อพญาแล โดยการถวายขอควาญช้าง พิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ในปีนี้มีผู้ร่วมถวายช้างมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เชือกละ 2, 500  บาท จำนวน 2, 784 เชือก และตามกำลังศรัทธา 
สีสันไฮไลน์ความสนุกสนาน เริ่มขึ้นเมื่อพิธีเปิดงานเจ้าพ่อพญาและ ปี 2567 แล้ว เป็นการแสดงรำบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล ของสาวงาม ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล จาก 16 อำเภอ จังหวัดชัยภูมิกว่า 500 คน รำถวายเจ้าพ่อพญาแลฯ 3 ชุดใหญ่ ทั้งเพลงศรัทธาพญาแล เพลงออนซอนเมืองชัยภูมิ และชุดสาวบ้านแต้ ท่ามกลางตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวและผู้มาร่วมชมในพิธีเปิดงานเป็นอันมาก โดยมีกฎกติกา เริ่มรำบวงสรวง เพลงแรกของการรำบวงสรวงคือเพลงศรัทธาพญาแล ช่างภาพ สื่อมวลชนต่าง ๆ ต้องอยู่ด้านนอกบริเวณรำบวงสรวง เพื่อให้ภาพการรำบวงมีความสวยงาม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากช่างภาพ สื่อมวลชนแขนงต่างๆเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเพลงศรัทธาพญาแล จบลง ทั้งช่างภาพหน่วยงานต่าง ๆ ของชาวบ้าน และสื่อมวลชนได้กรูเข้าไปรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หามุมถ่ายภาพที่คิดว่าสวยงามของแต่ละคน  ต่อด้วยการแห่ขบวนศิลปวัฒนธรรมของดี จ.ชัยภูมิ ทั้ง 16 อำเภอ ขบวนแสดงวิถีชีวิต  ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่การตีคลีไฟ ของชาวบ้านหนองเขือง อ.เมืองชัยภูมิ ตามด้วยขบวนฟ้อนรำอันสวยงามตระการตาในขบวนแห่ ทำให้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว ที่ยืนชมขบวนแห่ผ่านลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญา  ตื่นตาตื่นใจกับขบวนแห่นาคโหด จาก อ.ภูเขียว ที่ต้องลุ้นว่านาคในขบวนแห่จะตกจากแคร่ไม่ไผ่ ที่บรรดาเพื่อน ๆ ของเพื่อนนาคทั้งโยกทั้งโยนนาคผ่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หนึ่งเดียวของโลก ตามด้วยขบวนแห่นาคหมู่ของชาวบ้าน อ.บำเหน็จณรงค์ ขณะแห่ผ่านได้มีการหว่านกัลปพฤกษ์ หรือการโปรยทาน ทั้งผู้ใหญ่ เด็ก นักท่องเที่ยว ได้รุมแย้งกัลปพฤกษ์ สนุกสนาน 
ภายในงานยังมีกิจกรรมภายในงานบนเวทีประกอบด้วยการแสดงผลงานของส่วนราชการต่าง ๆ  การแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีบูธมาจัดวางจำหน่ายภายในงานให้กับนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้ออีกมากมายจำนวนมากในปีนี้ รวมทั้งมีเวทีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร จัดการประกวดการแสดงสุดยอดเมืองชัยภูมิ งานเจ้าพ่อพญาแล ปี 2567 ที่ และที่พาดไม่ได้คือการล่วงไหชิงโชครับรางวัลต่างๆ ในร้านหรรษากาชาดภายในงาน ปีนี้รางวัลเยอะมาก รางวัลใหญ่มีทั้งสร้อยคำทองคำ รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และอื่นๆมากมาย กลางคืนมีการแสดงมหรสพที่เวทีกลาง ตลอด 9 วัน 9 คืน พร้อมทั้งปีนี้มีการรื้อฟื้นการประกวดธิดาพญาแลหลังจากเว้นวรรคการประกวดมาถึง8ปีและมีงานเดินแบบสวมใส่ผ้าไหมชัยภูมิทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเดินแบบในงานจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งปีคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่งนับล้านคนและมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

 


อธิวัฒน์ เตียเจริญภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...