ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์มอบธงสัญลักษณ์ปลอดยาเสพติด กองทุนแม่ของแผ่นดิน
10 ม.ค. 2567

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกองกำลังสุรนารีกองทัพภาคที่ 2ร่วมกับอำเภอโนนดินแดงจังหวัดบุรีรัมย์จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติดกองทุนแม่ของแผ่นดินเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลและสืบสาน พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 เวลา 9:30 น พลตรีฉกาจ  ขันตี รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในพร้อมคณะ ข้าราชการทหารตำรวจ สมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอโนนดินแดงผู้นำชุมชน และชาวบ้านลำนางรอง เข้าร่วมพิธีมอบธงสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล และสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ บ้านลำนางรองหมู่ที่ 10 ต.ลำนางรองอ.โนนดินแดงจ.บุรีรัมย์ โดยมีนายสันติ  นาวีสัมพันธ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธี

พิธีมอบธงสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดยาเสพติดกองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ พระบรมราชชนีพันปีหลวง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้ทรงจัดตั้ง กองทุนแม่ของแผ่นดิน ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด พระองค์ทรงพระราชทานแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาคือให้หมู่บ้านหรือชุมชนดูแลกันเองเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน โดยการนำของคณะกรรมการร่วมกับสมาชิกครัวเรือนดำเนินกิจกรรมกองทุนแม่ให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านโดยใช้หลักการชุมชนดูแลชุมชนใช้มาตรการตามกฎชุมชนเข้มแข็งมีมาตรการทางสังคมมีการให้อภัยซึ่งกันและกันนอกจากนั้นยังดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไปจึงทำให้เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งกว่ายาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

การมอบธงรับรองครัวเรือนปลอดภัยเพื่อให้ครัวเรือนที่ได้รับการรับรองเกิดความภาคภูมิใจ และรักษาสถานะครอบครัวสมาชิกให้มีความเข้มแข็งจากยาเสพติดตลอดไปโดยทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความรู้เสริมทักษะพัฒนาศักยภาพตามกระบวนการ 10 ขั้นตอนเพื่อส่งเสริมให้หมู่บ้านมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมตระหนักถึงปัญหายาเสพติดสนองพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนโดยการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบในการปฏิบัติ

(จุดาพรจันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...