ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ดร.วิเชียรเตือนผู้ที่อ้างเป็นทนายหลอกปชช./คัดชื่อออกจากบัญชี
10 ม.ค. 2567

วันที่ (9 ม.ค.) ที่ห้องประชุมสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพหลโยธิน ดร.วิเชียร  ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง อ้างว่าถูกที่ปรึกษาทางกฎหมายในคดี ยักยอกเงินค่าชดเชยจากจำเลยในคดีดังกล่าว ว่า ในการประกอบวิชาชีพทนายความมีอิสระในการรับทำคดีให้กับลูกความผู้มีอรรถคดี ส่วนข้อตกลงกันเรื่องค่าใช้จ่ายหรือค่าวิชาชีพ อันนั้นก็สุดแล้วแต่จะมีการตกลงกัน ซึ่งหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงกันหรือมีเรียกเงินมาแล้วไปทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวง ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ก็ดี สภาทนายความฯเรามีข้อบังคับว่าด้วยมรรยาททนายความในการที่จะกำกับทนายความเหล่านั้น จึงขอให้ผู้เสียหายมาร้องต่อสภาทนายความฯ เพื่อให้ดำเนินการกับผู้ที่ทำให้ท่านได้รับความเสียหาย

โดยมีคณะกรรมการมรรยาททนายความ ที่จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อจะสอบสวนข้อเท็จจริงและนำเรื่องเข้าสู้การพิจารณาของคณะกรรมการมรรยาททนายความเพื่อที่จะพิจารณาลงโทษต่อไป ซึ่งโทษสำหรับทนายความที่ไปประพฤติผิดมรรยาททนายความ มีทั้งหมด 3 ระดับ ระดับแรกคือ ภาคทัณฑ์ระดับสองคือห้ามเป็นทนายความเป็นระยะเวลานานไม่เกิน 3 ปี  ส่วนระดับ 3 รุนแรงที่สุดคือ จะลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ แต่ถ้าเป็นกรณีที่คณะกรรมการมรรยาททนายความพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความผิดโทษเพียงเล็กน้อยและเป็นความผิดครั้งแรกก็จะว่ากล่าวตักเตือนก็ได้ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 และข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ

ดร.วิเชียร กล่าวว่า เรื่องค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับการตกลงกันตั้งแต่แรกในการว่าจ้างให้ไปช่วยเหลือทำคดีให้ แล้วตกลงกันมีค่าอะไรบ้าง ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เว้นเสียแต่จะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ซึ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...