ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ร่วมกับ สภาอุตสหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เสนอ โครงการ ท่าเรือมารีน่าชุมชน
10 ม.ค. 2567

ที่บริเวณอ่าวที่จอดเรือหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ใช้งบประมาณ 16 ล้านบาท  
จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ที่บริเวณ คลองสน หาดนพรัตน์ธารา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เพิ่มจำนวนเรือให้เพียงพอกับความต้องการ รวม แล้ว จำนวน 300-400 ลำ ทำให้การจราจร สัญจรทางน้ำบริเวณนี้คับคังโดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาลงเรือไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ทำให้ พื้นที่จอดเรือลดลง มีการกระทบกระทั่ง แย่งชิงพื้นที่จอดเรือกันบ่อยครั้ง ระหว่างคนขับเรือนำเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ กับเรือนำเที่ยวนอกพื้นที่ ที่นำเรือเข้ามาให้บริการด้วย ที่ผ่านมาได้มีการปิดร่องน้ำเข้าออกเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา 

ล่าสุด นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ร่วมกับ สภาอุตสหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  ได้เสนอ โครงการ ท่าเรือมารีน่าชุมชน  ที่บริเวณอ่าวที่จอดเรือหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ใช้งบประมาณ 16 ล้านบาท  เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวและแก้ไขปัญหาการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล  ต่อ  คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จ.กระบี่   เนื่องจากปัจจุบันมีท่าเรือที่รองรับการเดินทางทางน้ำไม่เพียงพอต่อการจอดเทียบท่าของเรือโดยเฉพาะท่าเรือนพรัตน์ธารา  มีผู้ประกอบการเรืองท่องเที่ยวและเรือโดยสารมากกว่า400 ลำ ประสบปัญหาการใช้งานท่าเรือที่เกินขีดความสามารถของท่าเรือที่รองรับได้ บางครั้งเรือไม่สามารถเข้ามาจอดเทียบท่าได้ และมีปัญหาการขึ้น-ลงเรือที่ยากลำบากและไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการท่าเรือแห่งนี้วันละประมาณ 3,000 คน/วัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของจังหวัดกระบี่ดังนั้น หากโครงการเพื่อปรับปรุงท่าเทียบเรือ ด้วยทุ่นจอดเรือที่ได้มาตรฐานจะทำให้ท่าเรือแห่งนี้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัยรวมทั้งสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จัดระเบียบการจอดเรือ การควบคุมเรือเข้า-ออก การขึ้น-ลงเรือของนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกปลอดภัย และควบคุมช่องทางการเข้า-ออก ของนักท่องเที่ยวและประชาชน

นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่และเห็นว่าในโอกาสที่จะมี ครม.สัญจร ในวันที่ 22-23 มกราคม 2567 ณ จังหวัดระนอง จะเป็นโอกาสของจังหวัดกระบี่และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ที่จะนำเสนอโครงการนี้ ให้แก่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ครม.สัญจร ให้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการปรับปรุงท่าเรือนพรัตน์ธารา ที่เป็นความเดือดร้อน เป็นความต้องการของประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจและการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับนานาชาติอย่างแท้จริง

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...