ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ตรวจคุณภาพน้ำนมดิบและการแปรรูป ของสหกรณ์โคนม เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่ปลอดภัย”
10 ม.ค. 2567

9 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายวินัย บุตรดี ปศุสัตว์อำเภอมะขาม และนายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.มะขาม ลงพื้นที่ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ ของสหกรณ์โคนมเมืองจันท์ จำกัด ต.วังแซ้ม อ.มะขาม มีนายธัญพิสิษฐ์ พานิชอัตรา เป็นประธานสหกรณ์ ซึ่งเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน โดยสหกรณ์จะรับน้ำนมดิบจากสมาชิก เพื่อนำไปผลิตเป็นนมโรงเรียน ส่งโรงเรียนในพื้นที่ จ.จันทบุรี เป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนโรงเรียนทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกระบวนแปรรูปน้ำนมดิบเป็นนมถุงหรือนมพาสเจอไรส์ให้ถูกสุขลักษณะ ตรวจนับปริมาณน้ำนมดิบ และสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำนมดิบจากถังนมรวมของสหกรณ์ส่งไปตรวจคุณภาพทางห้องปฏิบัติการ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี โดยตรวจเปอร์เซนต์โปรตีนต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ไขมันต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.35 น้ำตาลแลคโตสต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4.5 ปริมาณเนื้อนมรวม(total solid)ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12.25 และจำนวนเซลล์ทั้งหมด(somatic cell count)ในน้ำนมต้องมีไม่เกิน 500,000 เซลล์ต่อซี.ซี. ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเด็กนักเรียนได้ดื่มนมที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี
065-4477389

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...