ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.สงขลาเปิดตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ การผลิตและจำหน่าย
07 ม.ค. 2567

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 67 ที่บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าอาคารศรีเกียรติพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา  ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการตลาดเกษตร อบจ.สงขลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้กิจกรรม “ตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียว (Green Local Market)” เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิต การจำหน่าย และการตลาด ทุกวันศุกร์ ระหว่างเวลา 14.00-18.00 น. ผ่านกิจกรรมการออกบูธจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตร และอาหารอัตลักษณ์ชุมชนท้องถิ่น, บูธอาหารและของดีจากชุมชนท้องถิ่น และบูธของดีจากกลุ่มเกษตรกร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/ชุมชนท้องถิ่น/ผู้ประกอบการ โดยมีคณะรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, คณะที่ปรึกษานายกฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีนายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร กล่าวต้อนรับ, นางกชภัส สุทธิกรทวี หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการเกษตร รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการเกษตร กล่าวรายงาน

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.) ได้จัดตั้งกองส่งเสริมการเกษตร เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็น อบจ. แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้มีบทบาทหน้าที่ในการร่วมดูแล พัฒนา ส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรของจังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่มีอยู่แล้วในจังหวัดสงขลา ได้มีการออกแบบการทำงานโดยใช้หลักการทรงงานตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และรัชกาลปัจจุบัน ที่จะสืบสาน ต่อยอด และพัฒนา เช่น หลักการมีส่วนร่วม การพัฒนาแบบองค์รวม มุ่งให้ชุมชนเข้มแข็งและระเบิดจากข้างใน รวมถึงการใช้แนวทางหลักการตลาดนำการผลิต

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวต่อว่า จังหวัดสงขลา มีผลิตภัณฑ์มวลรวมสาขาเกษตรกรรม ประมาณร้อยละ 12.4 ของทั้งหมด หรือประมาณ 30,800 ล้านบาท มีเกษตรกร ประมาณ 136,790 ครัวเรือน และแรงงานเกษตร 777,838 คน มีพื้นที่เกษตร ประมาณ 2.9 ล้านไร่ โครงการตลาดเกษตร อบจ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีเป้าหมายจัดกิจกรรมตลาดเกษตร อบจ. ให้ครอบคลุมทั้ง 16 ตลาด ใน 16 อำเภอ และตลาดในห้างสรรพสินค้าและตลาดสุขภาพ

นายไพเจน กล่าวถึงโครงการฯ ดังกล่าวว่า ดำเนินการโดยกองส่งเสริมการเกษตร ภายใต้วิสัยทัศน์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบการพัฒนาด้านนวัตกรรม การบริการสาธารณะที่ยั่งยืนด้วยการรวมพลังร่วมสร้างสุข” และพันธกิจ ข้อ 3 “พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้เป็นเมืองน่าอยู่สังคมเป็นสุข” , ข้อ 5 “ส่งเสริมการผลิต การค้า การลงทุน พลังงาน การท่องเที่ยวและกีฬา” , ข้อ 6 “ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น และยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 5 “การส่งเสริมอาชีพ” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดหาพื้นที่ค้าขายสินค้าเกษตร จำหน่ายสินค้า OTOP และวิสาหกิจชุมชน พร้อมจัดหาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ การบริการ และการนำเสนอสินค้าของชุมชนในรูปแบบต่างๆ สู่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวอีกว่า การจัดงานแสดงสินค้า การออกร้าน การเปิดตลาดกับผู้ค้า และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้กับผู้ผลิตสินค้าเกษตร ผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลา ได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้า และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าคุณภาพดี สดใหม่ จากผู้ผลิตโดยตรง ภายใต้แนวทางการท่องเที่ยวไร้ขยะ (Zero Waste Tourism) อัตลักษณ์ท้องถิ่น (Soft Power) และแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสอดรับกับคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ได้แถลงต่อรัฐสภา วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 คือ รัฐบาลจะสร้างรายได้ในภาคการเกษตร โดยใช้หลักการ "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"

ทั้งนี้ ภายหลังพิธีเปิด นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ร่วมเยี่ยมชมบูธและร่วมพบปะพูดคุยกับเกษตรกรที่นำผลผลิตจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งประชาชนผู้มาร่วมงาน และร่วมจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างเป็นกันเอง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...