ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.คิกออฟ อสม.ไรเดอร์ ส่งยาถึงบ้านผู้ป่วยบัตรทองดีเดย์ มี.ค. 67
06 ม.ค. 2567

‘ชลน่าน’ สั่ง สบส. ดำเนินโครงการ อสม.ไรเดอร์ ส่งยา-เวชภัณฑ์จำเป็น ถึงบ้านผู้ป่วยบัตรทอง โดยมี สปสช. สนับสนุนงบประมาณ

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จัดทำโครงการ “อสม.ไรเดอร์” บริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน “1 province 1 Hospital” ซึ่งเป็นหนึ่งในนวัตกรรมหนุนเสริมโครงการ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” ตามโนบายยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท อัพเกรด 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider จะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วของ สธ. ในการนำยา เวชภัณฑ์จำเป็นไปส่งให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง โดยโครงการนี้อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพตนเองและชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปีงบประมาณ 2567 

สำหรับ โครงการ อสม.ไรเดอร์ จะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการรอคอย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในโรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในการเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาล โดยค่าใช้จ่ายในการนำส่งยาถึงบ้านยังเบิกจ่ายงบประมาณตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่อง การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับการบริการระดับปฐมภูมิ พ.ศ.2566 ในหมวด 1 หลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ข้อ 9.1 ค่าจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้านในอัตรา 50 บาทต่อครั้งด้วย

สำหรับเงื่อนไขการเบิกจ่ายนั้น จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น จะต้องเป็นผู้ป่วยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือบัตร 30 บาท) มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ และแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคเรื้อรังรายเก่า อาการคงที่ ควบคุมโรคได้ดี และเป็นโรคที่ไม่มีความซับซ้อนในการดูแล หน่วยบริการมีการบันทึกข้อมูลการรักษาในเวชระเบียน รวมทั้งจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยระบบบริการส่งด่วนให้แก่ผู้ป่วยที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ สบส. อยู่ในขั้นตอนจัดทำโครงการเสนอให้ผู้บริหารเพื่ออนุมัติ คาดว่าจะมีการเปิดตัวโครงการ อสม.ไรเดอร์ หรือ Health Rider อย่างเป็นทางการ ที่ อ.ปัว จ.น่าน ประมาณเดือนมีนาคม 2567  

“แม้จะเป็นช่วงเตรียมการในการเปิดตัวโครงการ แต่ขณะนี้หลายจังหวัดได้นำร่องการนำส่งยาถึงบ้าน
โดย อสม.ไปบ้างแล้ว ทั้งที่น่าน อุดรธานี หนองคาย เพชรบุรี ซึ่งเมื่อมีการปักหมุดนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 ม.ค. นี้ สธ.ก็จะเดินหน้าโครงการ อสม.ไรเดอร์ อย่างเต็มที่ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...