ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ร่วมรับบุญใหญ่ ปี 2567 จัดงานนมัสการองค์พระธาตุเชิงชุมฯ
06 ม.ค. 2567

       จังหวัดสกลนคร ร่วมกับวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร  หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เชิญร่วมรับบุญใหญ่ประจำปี 2567 ในงานนมัสการองค์พระธาตุเชิงชุมและไหว้หลวงพ่อพระองค์แสน ปีที่ 72 ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม 2567 สาวภูไท นำโดยนักร้องสาวเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ รำถวาย

        (5 ม.ค.67) พระครูศรีเจติยาภรณ์ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร รองนายกเทศมนตรีนครสกลนคร วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร ผอ.ททท. สำนักงานนครพนม และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ร่วมกันแถลงข่าวงานนมัสการองค์พระธาตุเชิงชุมและไหว้หลวงพ่อพระองค์แสน ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยจังหวัดสกลนคร ร่วมกับวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ กำหนดจัดขึ้น เป็นงานบุญใหญ่ประจำปี จัดเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือนยี่ ถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ ซึ่งปีนี้ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม 2567 ณวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร   เป็นปีที่ 72 โดยก่อนเริ่มงาน คือในวันที่ 18 มกราคม  จะมีพิธีทำวัตรสวดมนต์เย็น เวียนเทียน และพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุเชิงชุม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ของชาวจังหวัดสกลนคร อีกทั้งเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และศาสนาสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวสกลนคร องค์พระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อพระองค์แสน ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาว สปป.ลาว มาอย่างช้านาน 

        นายวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ ทุกวันจะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ทำวัตรสวดมนต์เช้า – เย็น ชม ชิม ช้อป สินค้า OTOP และอาหารถิ่นเมนูหลากหลาย ภายในงานประกอบไปด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะฯ อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา พิธีแห่ต้นผ้าป่า การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวสกลนคร ซึ่งโดยส่วนใหญ่คนสกลนครชาติพันธุ์จะเป็นชาวผู้ไท โดยอาศัยอยู่เกือบทุกอำเภอ ในจังหวัดสกลนคร จึงมีนางรำจากทุกอำเภอ มาร่วมรำบูชาองค์พระธาตุเชิงชุม จำนวนนับหมื่นคน นำโดยนักร้องเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ จะมาสวมใส่ชุดผู้ไทสกลนคร ซึ่งเป็นการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ ร่วมรำในพิธีเปิดงานวันที่ 19 มกราคมด้วย

 

        นายณัสวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวด้วยว่าพระธาตุเชิงชุมและหลวงพ่อพระองค์แสน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสกลนคร โดยพระธาตุเชิงชุม เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองสกลนครมาตั้งแต่สมัยล้านช้าง สมัยเมื่อตั้งเมืองสกลทวาปี และสถาปนาเป็นเมืองสกลนครจนถึงปัจจุบัน เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ ได้มาประชุมรอยพระพุทธบาทไว้เพื่อเป็นที่สักการะแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย พระเจ้าสุวรรณภิงคาระ เจ้าเมืองหนองหารหลวง ได้สร้างเจดีย์ครอบไว้และตั้งชื่อว่าพระธาตุเชิงชุม สำหรับหลวงพ่อพระองค์แสนถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสกลนคร ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหาร มีพุทธลักษณะที่งดงาม จัดอยู่ในสกุลศิลปะเชียงแสน ปางมารวิชัย

//////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...