ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นักท่องเที่ยวจีนบุกภาคอีสาน Amazing New Chapter to I-San
04 ม.ค. 2567

 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San เพื่อต้อนรับคาราวานนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 80 ราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบคาราวานรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมโยงเส้นทางจากจีน เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยมี นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และนายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. ร่วมงาน ณ โรงแรมแคนทารี่ จ.นครราชสีมา

นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นจังหวัดใหญ่และมีศักยภาพในภาคอีสาน โดยมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน ธรรมชาติ และยังมีเมือง 3 มรดกโลก (ยูเนสโกโคราช) ได้แก่ พื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และโคราชจีโอพาร์คโลก รวมถึงวิถีชุมชนตามแบบวิถีไทยของจังหวัดนครราชสีมา งานหัตถกรรมการทอผ้าไหมอันเลื่องชื่อ และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งช็อปปิ้งมากมาย แสงสียามค่ำคืนอีกด้วย

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. เปิดเผยว่า ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San ณ โรงแรมแคนทารี่ จ.นครราชสีมา เพื่อต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 80 คน เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟความเร็วสูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มบรรยากาศความสนุกสนานโดยจัดการแสดงนาฏศิลป์ไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการแสดงดนตรีโปงลาง สะท้อนความตั้งใจของ ททท. ที่จะผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมาตรฐาน พร้อมทั้ง นำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับการสอดแทรก Soft Power อัตลักษณ์ของท้องถิ่นเป็นจุดขาย นำไปสู่การสร้าง Meaningful Travel ที่มีคุณค่าและความหมายแก่นักท่องเที่ยว

สำหรับคาราวานของนักท่องเที่ยวจีนในครั้งนี้ ทาง ททท. สำนักงานคุนหมิง ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย Joint Promotion ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการ บริษัทนำเที่ยวกลุ่มรถไฟความเร็วสูงของจีนได้แก่ Anhui Happy Holiday Travel Investment Co.,Ltd และ Tongfang Travel Service (International) Co,Ltd. นำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยว Railway Package ระยะเวลาเดินทาง 12 วัน จากสาธารณรัฐประชาชนจีนเส้นทาง คุนหมิง(จีน) เวียงจันทน์ สปป.ลาว เข้าสู่ประเทศไทยทางภาคอีสาน จังหวัดหนองคาย อุดรธานี นครราชสีมา สระบุรี กรุงเทพฯ และพัทยา ราคาแพคเกจ 5,400 หยวน หรือประมาณ 34,000 บาท มีผู้สนใจซื้อแพ็กเกจร่วมเดินทาง จำนวน 80 คน

จากสถิติปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามายัง ประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น 3,519,735 คน คิดเป็นสัดส่วน ประมาณร้อยละ 12.55 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม (28,042,131 คน) ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล โดยประเทศไทยยังคงเป็นปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมอันดับ 1 ในช่วงเวลานี้ สำหรับแนวทางส่งเสริม การท่องเที่ยว ปี 2567 ททท. ยังคงมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์และสร้างรับรู้ให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทุกกลุ่ม โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด มาเป็นนักท่องเที่ยวประเภท FIT (Free Independent Traveler) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 61 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 86 การเปลี่ยนแปลงนี้แสดงถึงแนวโน้มที่ดีที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกำลังเปลี่ยนแปลงสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และเป็นโอกาสในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...