ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อว.คิกออฟปี 67 ใช้ "เอกสารอิเล็กทรอนิกส์" ระหว่างหน่วยงาน
04 ม.ค. 2567

อว. คิกออฟปี 67 ใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงาน ผ่านระบบใบรับรองดิจิทัล Thai University Consortium ที่พัฒนาขึ้นเอง ลดใช้กระดาษ ลดค่าใช้จ่าย จัดส่งเอกสารได้รวดเร็ว ถูกต้องและป้องกันการสูญหายของเอกสาร

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว. ได้ออกประกาศ เรื่อง การใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์และลายมือชื่อดิจิทัลภายใต้ใบรับรองดิจิทัล Thai University Consortium (TUC) ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)

เพื่อให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งในสังกัด อว. สามารถปรับใช้ในงานทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานภายใน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งภายใต้ระบบ TUC นี้  อว. จะให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด ติดต่อ (รับ-ส่ง) เอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระหว่าง สถาบันอุดมศึกษาด้วยกัน ระหว่างสำนักงานปลัด อว.และสถาบันอุดมศึกษา ระหว่างองค์การมหาชน องค์กรอิสระ และรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

โดยจะเริ่มในปี 2567 นี้ ในกลุ่มเอกสารประเภท หนังสือเวียนแจ้งเรื่องทั่วไป หนังสือตอบโต้ทั่วไป และหนังสือเชิญประชุม อบรม สัมมนา  ซึ่งเอกสารเหล่านี้มีจำนวนมาก

เมื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ลายมือชื่อดิจิทัล ภายใต้ใบรับรองดิจิทัล TUC นี้ จะช่วยลดการใช้เอกสารกระดาษได้จำนวนมาก ลดค่าใช้จ่าย ทำให้การส่งเอกสารเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง เชื่อถือได้ และป้องกันการสูญหายของเอกสารได้ โดยหากมีหน่วยงานราชการใดสนใจมาขอใช้ระบบนี้ อว. ก็ยินดีให้การสนับสนุน

ด้าน ผศ.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มข. กล่าวถึงแนวทางการนำระบบการลงลายมือชื่อดิจิทัลภายใต้ใบรับรองดิจิทัล TUC ที่ มข. เป็นผู้พัฒนาและเป็นต้นแบบในการใช้ มาใช้ทั้งกระทรวง อว. ว่า นี่เป็นวิธีการที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานใน อว. มาก

ทำให้การรับส่งหนังสือหรือเอกสารระหว่างกันอยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ สามารถตรวจสอบและขยายผลไปสู่การใช้งานในทุก ๆ เอกสารโดยเฉพาะเอกสารสำคัญ เช่น ทรานสคริปส์ หนังสือรับรองต่าง ๆ ใบเสร็จรับเงิน รวมถึงการทำข้อตกลงต่าง ๆ 

“ที่ผ่านมา มข. ได้นำร่องใช้การลงลายมือชื่อดิจิทัลภายใต้ใบรับรองดิจิทัล TUC ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เป็นจำนวนไม่น้อย เพราะการต้องจัดซื้อลายมือชื่อลักษณะเดียวกันจากผู้ออกใบรับรองดิจิทัลสากล จะมีค่าใช้จ่าย 1,500 ต่อคนต่อปี รวมแล้วต้องใช้งบประมาณถึงปีละ 15 ล้านบาท

ซึ่งหากนำการลงลายมือชื่อดิจิทัลภายใต้ใบรับรองดิจิทัล TUC มาใช้ในทุกหน่วยงานใน อว. ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้กับประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก และยังสามารถขยายถึงนักศึกษาที่ต้องทำธุรกรรมกับมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่สำคัญยังเป็นการสร้างกำลังคนของประเทศ ที่เข้าใจเรื่องธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้อีกด้วย” ผศ.เด่นพงษ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...