ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ครูบาญาณทิพย์ วัดพิพัฒน์มงคล จัดพิธีสืบชะตาหลวง ต้อนรับปีใหม่2567
02 ม.ค. 2567


              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.59 น.วันที่ 1 มกราคม 2567  พุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลไปร่วมพิธีสืบชะตาหลวง ซึ่งเป็นประเพณีไทยแบบล้านนา ที่วัดพิพัฒน์มงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย   ซึ่งนอกจาก นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมวัดที่สร้างด้วยศิลปะแบบล้านนา อันสวยงามยิ่งใหญ่ตระการตาแล้ว ยังจะได้กราบไหว้สักการะพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง หรือ หลวงพ่อทองคำ  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย เนื้อทองคำบริสุทธิ์ หนักประมาณ 9กก. ที่ประดิษฐานอยู่ที่มหาวิหาร ใกล้กับกุฎิของท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน (ครูบาญาณทิพย์) ท่านเจ้าอาวาสอีกด้วย


               สำหรับพิธีสวดมนต์ข้ามปี และ พิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนา ของวัดพิพัฒน์มงคล  จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 40ปีแล้ว โดยมีพิธีสวดมนต์เสริมบารมี ทำการจุดเทียนชัยมหามงคลสวดมนต์ข้ามปีแก่ชาวไทยและประเทศไทยรวมทั้งชาวสุโขทัย เพื่อส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566 เวลา 23.00 น. และต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธในเช้าวันที่ 1 มกราคม 2567  พิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา 07.00 น. และมีพิธีสืบชะตาหลวงตามตำรับล้านนา ในเวลา 09.59 น.  เพื่อความเป็นสิริมงคลของคนไทยและประเทศไทย พร้อมมอบผ้ายันต์แสนร้านของครูบาญาณทิพย์ ให้เป็นมงคลแก่ผู้ร่วมพิธีและผู้ที่มาท่องเที่ยวในวันปีใหม่ทุกคน 


              ครูบาญาณทิพย์ กล่าวว่าประเพณี “การสืบชะตาหลวง” เป็นประเพณีที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วมพิธี เพื่อเป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ สืบชะตา รับโชคลาภ เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของชาวล้านนา เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุของบ้านเมืองและของคนให้มีอายุยืนยาว ส่วนใหญ่จะทำพิธีเมื่อขึ้นบ้านใหม่, เปิดร้านใหม่, วันขึ้นปีใหม่, กรณีเจ็บป่วยไม่สบาย หรือทำในช่วงต่างๆ ตามความต้องการหรือทำปีละ 1 ครั้งเป็นต้น ซึ่งพิธีดังกล่าวทางวัดพิพัฒน์มงคล จะจัดในวันขึ้นปีใหม่เท่านั้น และ จัดติดต่อกันมาถึง 40 ปี แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...