ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
วันขึ้นปีใหม่ พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว แห่กราบสักการะสรีระสังขารหลวงปู่หมุนพระเถระ 5 แผ่นดินเพื่อความเป็นสิริมงคล
01 ม.ค. 2567

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 1 ม.ค. 2567 ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 พุทธศาสนิกชน ประชาชนชาวศรีสะเกษที่ไปทำงานต่างจังหวัด ที่ได้กลับภูมิลำเนามาเยี่ยมพ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดจำนวนมาก แห่กราบสักการะสรีระสังขารหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล อายุ 109 ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นพระมหาเถระ 5 แผ่นดิน พระเกจิชื่อดังแห่งวัดบ้านจาน ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

       หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ชื่อเดิม หมุน ศรีสงคราม เกิดวันพฤหัสบดี เดือน 5  พ.ศ. 2437 ที่บ้านจาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 14 ปี กระทั่งปี พ.ศ. 2460 หลวงปู่หมุนได้ทำการอุปสมบท ได้รับฉายาว่า “ฐิตสีโล” แปลว่าผู้มีศีลตั้งมั่น หลวงปู่หมุนท่านชอบฝึกกัมมัฏฐาน สมถะ วิปัสสนากรรมฐานขั้นสูง และได้ออกจาริกธุดงค์เพื่อร่ำเรียนวิชาอาคมกับพระเถระชื่อดังหลายรูป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกระทั่งเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 11 มีนาคม 2546 หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล พระอมตะเถระ 5 แผ่นดิน ได้ มรณภาพลงอย่างสงบบนกุฎี สิริอายุได้ 109 ปี 86  พรรษาหลงเหลือไว้แต่คำสั่งสอนของหลวงปู่ เป็นคติเตือนใจให้เราทำความดี.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...