ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมังกร 7 สีหรือกุ้งล็อบเตอร์ รับทรัพย์ในช่วงเทศกาลปีใหม่
31 ธ.ค. 2566

ที่กระชังเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สีหรือกุ้งล็อบเตอร์ บริเวณหน้าท่าเรือบ้านพร้าว หมู่ที่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นของนายประสิทธิ์ เบ็ญสะอาด (บังหยัด) อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมังกรมานานเกือบ 30 ปีและเป็นรายเดียวในจ.ตรัง กำลังขุนกุ้งมังกรกว่า 70 ตัว เพื่อพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวที่เกาะลิบงในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

โดยมีกุ้งมังกรให้เลือก 2 ชนิดคือคือกุ้งมังกร 7 สีหรือกุ้งล็อบเตอร์ และกุ้งเลนหรือกุ้งเขียว ขายราคากิโลละ 2,500-3,000 บาท ซึ่งแต่ละตัวมีน้ำหนักตั้งแต่ 5 ขีดถึง 1 กิโลกว่า โดยเกษตรกรรับซื้อกุ้งมังกรทุกไซส์ทุกขนาดมาจากชาวประมงที่ออกไปลากอวนหาปลากลางทะเลลึก นำมาขายในราคาตั้งแต่ตัวละ 100-500 บาทแล้วแต่ขนาด หากเป็นกุ้งมังกรตัวเล็กต้องใช้เวลาเลี้ยงต่อไปอีกประมาณ 8-10 เดือนจึงจะขายได้ โดยให้กินเนื้อหอยและปลาหลังเขียวเป็นอาหารวันละ 2 มื้อเช้า-เย็น

โดยกุ้งมังกรที่เกาะลิบงให้รสชาติเหมือนกินเนื้อกุ้งผสมกับเนื้อปูในตัวเดียวกัน เพราะความเค็มของน้ำทะเลจะทำให้กุ้งมีความหวาน หอม เนื้อแน่น สีสันสวยงาม และราคาไม่สูงมากนัก จึงทำให้นักท่องเที่ยวติดใจ เมื่อไปถึงเกาะลิบงก็ต้องไปเลือกซื้อกุ้งมังกรถึงกระชัง เพื่อนำไปให้ร้านอาหารบนเกาะ ทำได้หลากหลายเมนู

โดยเฉพาะกุ้งมังกรนึ่งมะนาวที่สุกกำลังพอดี จะทำให้ได้รสหวาน หอม นุ่ม หนึบน่ารับประทาน หรือจะทานเป็นกุ้งมังกรซาซิมิ กุ้งมังกรผัดฉ่า ที่นักท่องเที่ยวต่างติดอกติดใจในรสชาติ โดยกุ้งมังกร 1 ตัวสามารถแบ่งไปทำอาหารได้หลายอย่าง คิดตามน้ำหนักแต่ไม่คิดราคาเพิ่ม ส่วนเปลือกกุ้งมังกร 7 สีใช้ประดับตกแต่งบ้านได้อย่างสวยงาม ทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ คาดจะมีกุ้งมังกรไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยบางกรุ๊ปทัวร์มีการสั่งจองไว้ก่อนล่วงหน้านานนับเดือน และบางคนสั่งให้ไปส่งถึงบ้านเพื่อเลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ และยังสามารถส่งขายได้ทั่วประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ คาดจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 30,000-50,000 บาทเหมือนปีที่ผ่านมา

ด้านนายประสิทธิ์ เบ็ญสะอาด (บังหยัด) เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมังกรกล่าวว่า ที่นี่น้ำเค็มจัด ความเค็มของน้ำจะช่วยเพิ่มรสชาติของกุ้งได้มาก ทำให้เนื้อหวานพิเศษกว่าที่อื่น โดยมีลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าตัวละเป็นกิโล ซึ่งปีใหม่ปีนี้ยอดขายน่าจะพอ ๆ กันกับปีที่แล้ว เพราะช่วงเทศกาลจะขายดีทุกปี โดยใน 1 ปีจะขายกุ้งมังกรได้มาก 30-40 ตัวหรือในเวลา 3-4 เดือนแล้วแต่ ถ้าเป็นช่วงเทศกาลยอดขายจะเพิ่มขึ้น สร้างรายได้ต่อเดือนช่วงปีใหม่ตั้งแต่ 30,000-50,000 บาท ซึ่งที่เกาะลิบงตนเลี้ยงกุ้งมังกรอยู่เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น

ขณะที่นางสาวอนัญญา เบ็ญสะอาด อายุ 53 ปีเจ้าของร้านจ๊ะไหนซีฟู้ด เกาะลิบง ซึ่งเป็นพี่สาวของนายประสิทธิ์กล่าวว่า กุ้งมังกรที่เกาะลิบงจะได้จากชาวบ้านที่ติดอวนปูมาแล้วเอามาขายที่นี่ และมีฟาร์มกุ้งมังกรที่ท่าเรือ ส่วนที่ร้านจะมีสต๊อกไว้ครั้งละ 4-5 ตัวแต่มีตลอด ขายกิโลละ 2,500 พร้อมทำ ทำได้ 2 เมนูมีต้มยำ นึ่งมะนาว ซาซิมิ ราคาขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ถ้า 4 ขีดขาย 1,000 บาทพร้อมทำ นำมาชั่งน้ำหนักก่อนทำอาหาร โดยสามารถเลือกเมนูได้เลย ทั้งกุ้งมังกรต้มยำ ซาซิมิ นึ่งมะนาว หรือจะไปย่าง โดยส่งไกลถึงกรุงเทพฯ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...