ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
วราวุธ.ขับเคลื่อนสร้างสวัสดิการโดยรัฐให้ปชช.
31 ธ.ค. 2566

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีนายอนันต์ ดนตรี รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรรมการฯ จากผู้แทนทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ องค์กรสาธารณประโยชน์ และองค์กรสวัสดิการชุมชน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 

 นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและให้ความเห็นชอบข้อเสนอเชิงนโยบาย 2 เรื่องสำคัญ คือ 1) ข้อเสนอ การพัฒนาหลักประกันบริการทางสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มเติมหลักประกันทางสังคมให้กลุ่มเด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ วัยแรงงาน และสวัสดิการสำหรับครอบครัว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ประชุมมีมติให้เสนอ ครม. เห็นชอบ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับดำเนินการต่อไป และ 2) ข้อเสนอ แนวทางการปฏิบัติงานขององค์การอาสาสมัครที่ดี ที่ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครในประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลสำหรับอาสาสมัครเพื่อการพัฒนา (The Global Standard for Volunteering for Development) และสามารถสร้างงานอาสาสมัครให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยที่ประชุมมีมติมอบหมายให้กระทรวง พม. วิทยาลัยพัฒนาศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์ประสานองค์กรอาสาสมัครแห่งชาติ ดำเนินการขับเคลื่อนแนวทางดังกล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการปรับปรุงข้อกฎหมาย ในส่วนของข้อกำหนดคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยื่นคำขอและการรับรองเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์/องค์กรสวัสดิการชุมชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการยื่นคำขอรับรององค์กรเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์และองค์กรสวัสดิการชุมชน ให้เกิดความคล่องตัว มีการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการยื่นคำขอ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 รวมทั้งมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการติดตามและประเมินผลของกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม และคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคมให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น


 นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน ร่วมมือกันขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติที่ประชุม เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม ด้วยสวัสดิการโดยรัฐ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...