ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
วว. สวพ.ทร. ร่วม ทดสอบอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเลระยะที่ 2
28 ธ.ค. 2566

            ดร.ดวงพร  อุนพานิช   ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (MPAD)  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ดร.สุเทพ  จอยเอกา นักวิชาการ MPAD ร่วมให้การต้อนรับ น.อ.ภาณุพงศ์ ขุมสิน ผู้อำนวยการ กองวิจัยและพัฒนา สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ พร้อมนายทหารโครงการ กองทัพเรือ และคณะนักวิจัย  เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ณ วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและหารือความร่วมมือในการทดสอบอากาศยานไร้คนขับในโครงการอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเล ระยะที่ 2 (MARCUS B)  ซึ่งกองทัพเรือจะทำการจัดสร้างขึ้น

             ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบ MARCUS B แต่ยังมีความต้องการที่เพิ่มสมรรถนะการปฏิบัติงานให้มากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจราชการชายแดนทางทะเล จึงได้มีโครงการอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเล ระยะที่ 2 (MARCUS B) ส่งเสริมการผลิตอากาศยานไร้คนขับเพื่อภารกิจการลาดตระเวนทางทะเล และการลดการพึ่งพาต่างประเทศ  โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจทางด้านชายทะเลอ่าวไทยซึ่งติดกับประเทศกัมพูชาเป็นที่แรก โดยโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการทดสอบวัสดุ ชิ้นส่วนและโครงสร้าง ซึ่งเป็นความจำเป็นพื้นฐานในการสร้างอากาศยานไร้คนขับ และเป็นประโยชน์ในการสร้างอากาศยานไร้คนขับรุ่นต่อๆไป

            อนึ่ง วว. ดำเนิน โครงการพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและซ่อมอากาศยาน ภายใต้การดำเนินงานของ ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุและวิเคราะห์ความเสียหาย MPAD ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการวิเคราะห์/ทดสอบของภาครัฐ ที่ได้รับการรับรองระบบ ISO/IEC 17025 และ AS9100D  มีศักยภาพในการเป็นหน่วยวิเคราะห์และทดสอบอากาศยานและอากาศยานไร้คนขับ โดยเฉพาะการทดสอบทางกล ทั้งแบบสถิตและพลวัต เพื่อตอบสนองความต้องการการผลิตชิ้นส่วนและพัฒนาความร่วมมือในการทดสอบอากาศยานไร้คนขับของกองทัพเรือ  เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ตามนโยบายของกองทัพเรือ และสร้างความเชื่อมั่นต่อผลงานการวิจัยให้กับผู้ประกอบการไทย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับบริการจาก ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุและวิเคราะห์ความเสียหาย ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (MPAD) วว. ติดต่อได้ที่ โทร. 0 2577 9272, 0 2577 9000  E-mail : sutep@tistr.or.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...