ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กสร.ปล่อยกู้แรงงานช่วยหนี้นอกระบบของขวัญปีใหม่
27 ธ.ค. 2566

           นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ตามที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความปรารถนาดีไปยังนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการ และพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมกันส่งมอบของขวัญปีใหม่ ภายใต้แคมเปญ “อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ” ของขวัญปีใหม่กระทรวงแรงงาน ปี 2567 ซึ่งในส่วนของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้จัดเตรียมของขวัญพิเศษ จำนวน 2 ชิ้น ประกอบด้วย “การอบรมด้านความปลอดภัย ฟรี 10,000 คน” แก่ จป. ทุกระดับ เพื่อพัฒนาความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดสภาพการทำงานที่ปลอดภัย ลูกจ้างมีสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดี ในขณะเดียวกันยังจะลดภาระค่าใช้จ่ายของสถานประกอบกิจการในการดำเนินการพัฒนาความรู้ จป. ตามที่กฎหมายกำหนดอีกทางหนึ่งด้วย และ “โครงการเงินกู้สร้างสุข ปลดทุกข์หนี้นอกระบบ” กรมฯ มีการจัดสรรวงเงินจำนวน 50,000,000 บาท (ห้าสิบล้านบาท) จากกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงานเพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์หรือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ยื่นคำขอกู้เงินผ่านโครงการดังกล่าว ด้วยอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี และฟรีดอกเบี้ย 3 เดือนแรก สำหรับสหกรณ์ที่ไม่เคยใช้บริการจากกองทุนฯ โดยเงินกู้ดังกล่าวสหกรณ์หรือสถานประกอบกิจการสามารถนำไปให้บริการเป็นเงินกู้แก่ผู้ใช้แรงงานที่เป็นสมาชิก เพื่อนำเงินที่ได้ไปปลดหนี้สินหรือลงทุนประกอบอาชีพเสริม สามารถพัฒนารายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

  นางโสภา กล่าวต่อไปว่า ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...