ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กมธ.สวล.วุฒิสภาระดมสมองแก้ปัญหาขยะในทะเลไทย
27 ธ.ค. 2566

นายสำราญ สินธ์ทอง ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาญัตติลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาฯในคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร/เลขาธิการมูลนิธิอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน ร่วมสัมมนา เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะของไทย” คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา  คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย” โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเปิดการสัมมนา พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับด้านทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ สมาชิกวุฒิสภา ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชนเข้าร่วม

.พลเอกสุรศักดิ์  กล่าวว่า ปัญหาเรื่องขยะทะเลเป็นประเด็นระดับโลกที่องค์การสหประชาชาติให้ความสำคัญ เนื่องจากการจัดการทรัพยากรทางทะเลเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน และปัจจุบันทะเลทั่วโลกกำลังเผชิญกับขยะที่เคลื่อนจากแผ่นดินออกสู่ชายฝั่งและท้องทะเล เป็นสาเหตุให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลได้รับความเสียหาย สัตว์ทะเลบาดเจ็บและตาย ส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยาทางทะเล ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ปัจจุบันภาครัฐตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้จึงได้มีการกำหนดมาตรการทั้งทางกฎหมายเพื่อควบคุมปริมาณการผลิตและการใช้พลาสติก และจัดทำ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ. 2561 – 2573) โดยขอความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว นอกจากนี้ ภาคส่วนอื่น ๆ ให้ความสนใจในการช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ให้เป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดทำโครงการต่าง ๆ นำขยะมาแปรรูปเปลี่ยนเป็นพลังงาน การนำขยะมารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งกิจกรรมรณรงค์และป้องกันขยะบกตกลงสู่ทะเลต่าง ๆ อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะทะเลของประเทศไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ยังมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเกินความจำเป็น มีการฝังกลบขยะส่งผลให้ขยะมีโอกาสหลุดรอดลงไปในแม่น้ำลำคลอง และทะเล คณะกรรมาธิการฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญและผลกระทบจะเกิดจากการเพิ่มขึ้นขยะในทะเล ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบรุนแรงขึ้นทั้งต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ระบบนิเวศ และคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้มีการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทะเล เพื่อศึกษา วิเคราะห์สถานการณ์ และความสำคัญของปัญหาขยะทะเลของประเทศไทย รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคแนวทางบริหารจัดการขยะทะเลของประเทศไทย เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลต่อไป

.การสัมมนาครั้งนี้มีการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “สถานการณ์ขยะทะเลของประเทศไทย” โดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ และการอภิปรายเรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย” โดยพลเรือเอกจุมพล ลุมพิกานนท์เลย   อดีตรองปลัด กท. กลาโหม  และโฆษก กองทัพเรือ  นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พลเรือตรี จุมพล นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ศรชล. และดร.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบปัญหาอุปสรรคแนวทางบริหารจัดการขยะทะเลของประเทศไทย และเป็นการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านขยะทะเลของประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...